“บิ๊กเจี๊ยบ” บอกไม่รู้ข้อเท็จจริง “โกตี๋” ถูกอุ้มในลาว ชี้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นหน้าที่ กต.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ถูกกลุ่มชายประมาณ 10 คนอุ้มไปฆ่าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ว่าตนก็ทราบเรื่องนี้จากสื่อมวลชน ซึ่งไม่มีรายละเอียด จากที่ได้พูดคุยกับ พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แล้วทั้งสองท่านก็ทราบข่าวจากสื่อมวลชนเป็นหลักเช่นกัน ซึ่งทาง สปป.ลาวไม่ได้แจ้งรายละเอียดอะไรมาที่ตนและกองทัพ เรื่องนี้ถ้าเกิดขึ้นใน สปป.ลาว ตนก็ไม่ทราบรายละเอียดข้อมูลว่ามีข้อเท็จจริงและมีที่มาอย่างไร ส่วนเรื่องการประสานกับทาง สปป.ลาว เพื่อขอให้ส่งตัวนายโกตี๋ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนนั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ

“เรื่องนี้ผมไม่ทราบ เพราะไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของกองทัพ ส่วนจะเป็นการปล่อยข่าวเพื่อสร้างกระแสเองหรือไม่ ผมไม่มีข้อมูล เพราะเกรงว่าหากให้ข้อคิดเห็นไปจะกลายเป็นว่าเกิดผลกระทบในทางเสียหาย ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างประเทศ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า แล้วทางฝ่ายความมั่นคงจะตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า มีหน่วยข่าวดำเนินการตรวจสอบ แต่ต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นการที่จะไปก้าวล่วงในสิ่งที่เราไม่รู้ เกรงว่าจะเกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติ เพราะแต่ละประเทศมีเอกภาพแต่ละดินแดนอยู่ เราไม่ควรไปก้าวล่วง

เมื่อถามอีกว่า เรื่องนี้มองว่าจะเป็นการปลุกระดมมวลชนหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ เรื่องนี้จริงเท็จจริงอย่างไร”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์