เฉลิมชัยเดือดประณามพฤติกรรมเลวทราม ทำองค์ประชุมประชาธิปัตย์ล่ม

เฉลิมชัย ศรีอ่อน ประชุมพรรค ปชป 06082566

เฉลิมชัยเดือด ประณามพฤติกรรมเลวทราม-เล่นเกมการเมือง ฉีกข้อบังคับพรรค ทำองค์ประชุมล่ม ผลาญเงินจัดประชุมใหญ่ 3-4 ล้านบาท โชว์พลัง 21 สส.เพื่อนเฉลิมชัย

วันที่ 6 สิงหาคม 2566 ที่โรงมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่

ภายหลังจากการประชุมใหญ่วิสามัญฯครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ไม่ครบองค์ประชุม 250 คน และครั้งนี้องค์ประชุมไม่ครบ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 223 คน ต้องให้ กก.บห.พรรคชุดรักษาการนัดประชุมใหญ่วิสามัญฯอีกครั้ง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาให้สัมภาษณ์ทันทีหลังองค์ประชุมล่มอย่างมีอารมณ์พร้อมกับ สส.ประชาธิปัตย์ 21 คน ว่า การไม่สามารถประชุมได้ทั้งสองครั้งที่ผ่านมา เพราะองค์ประชุมล่ม ครั้งแรก วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 และครั้งที่สอง ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดโดยธรรมชาติ

แต่เกิดโดยพฤติกรรมของกลุ่มคนบางกลุ่มในพรรคประชาธิปัตย์เอง ซึ่งผมต้องขอโทษสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์

“มีการให้องค์ประชุมออกจากห้องประชุม มีการให้องค์ประชุมไม่ลงชื่อในการประชุม มีการให้องค์ประชุมไปเที่ยวประเทศลาว เพื่อไม่ต้องมาประชุม ผมถือว่าเป็นพฤติกรรมเลวทรามมาก ไม่ควรเกิดขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นสถาบันทางการเมือง” นายเฉลิมชัยกล่าวและว่า

“ผมอยากจะฝากอีกครั้งหนึ่ง ช่วยปลุกจิตสำนึกของคนในพรรคประชาธิปัตย์ ผมเชื่อว่า รู้ว่าเขาทำพฤติกรรมอะไรกันอยู่ ขอให้มีจิตสำนึกรักพรรคประชาธิปัตย์สักนิด ผมเชื่อว่า ถ้าจิตสำนึกกลับคืนมา ประชาธิปัตย์จะเดินไปข้างหน้าได้ ประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีระเบียบ มีข้อบังคับ เราไม่สามารถทำอะไรได้โดยลำพัง ทำอะไรโดยความคิดส่วนตัวได้ ประชาธิปัตย์มีกฎข้อบังคับ

แต่วันนี้มีคนมาฉีกข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์เสียเอง จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสื่อมถอย ผมในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรค พร้อมด้วย สส. และกรรมการบริหารส่วนใหญ่ กระทั่งสมาชิกส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมตรงนี้” นายเฉลิมชัยกล่าว

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า วันนี้ตนจึงขอแถลงประณามพฤติกรรมที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ทุกกลุ่ม ถ้ามีจิตสำนึกเพียงพอต้องมาช่วยให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่เล่นเกมการเมืองเพื่อหวังตอบสนองความต้องการของใครบางคน ถ้าท่านคิดว่าประชาธิปัตย์ไม่มีเจ้าของ ท่านก็ต้องทำ

“ส่วนตัวผม เคยบอกแล้วพร้อมจะวางมือทางการเมือง และเคยยื่นข้อเสนอไปว่า ถ้าผมเป็นอุปสรรคกับพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการตามข้อบังคับพรรค และถ้าผมเป็นอุปสรรคจริง ๆ ผมพร้อมจะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ในวันนั้น เพื่อให้ทุกคนสบายใจ” นายเฉลิมชัยกล่าว

“วันนี้ผมพร้อมที่จะทำทุกอย่าง ใครที่ไม่มีหน้าที่ในประชาธิปัตย์ก็ขออย่าแสดงความคิดเห็น แล้วท่านหรือไม่ว่าการประชุมพรรคประชาธิปัตย์แต่ละครั้งใช้งบประมาณ 3-4 ล้านบาท เงินตรงนี้เป็นเงินที่พี่น้องประชาชนตั้งใจให้ประชาธิปัตย์ทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่ใช่ให้พรรคประชาธิปัตย์มาใช้เล่น ผลาญเงินกันอย่างนี้

วันนี้ ผมขอให้เป็นครั้งสุดท้าย และขอให้ทุกคนกลับไปคิดตรึกตรองดูให้ดีว่า พฤติกรรมที่ผ่านมาถูกต้องหรือไม่ คงไม่ต้องบอกว่าใครบ้าง คงจะรู้ตัวแล้วว่าใคร” นายเฉลิมชัยกล่าว

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ตนจะให้ฝ่ายกฎหมายมาดูเรื่ององค์ประชุม เพราะประชาธิปัตย์ต้องเดินไปข้างหน้า จะมาลากถ่วงอย่างนี้ไม่ถูกต้อง การล่มโดยเจตนา ก่อนล่มทุกครั้งผมทราบก่อนล่วงหน้า 1 วันก่อนทุกครั้ง ครั้งนี้ทราบเมื่อวาน

นายเฉลิมชัยกล่าวติดตลกบ้าง ตนคิดว่า รอบหน้าต้องเช่าเต็นท์มาทำ (ประชุม) มั้ง เพราะพรรคไม่มีตังค์แล้ว แต่อาจต้องกินข้าวผัดกะเพราไข่ดาว ไม่มีข้าวกล่องดี ๆ

วันนี้คนที่มาคุยกับผม เอาเป็นว่าไม่ต่ำกว่า 21 คน ไปบอกนักข่าวทุกสำนักเลยว่า สส.ที่เห็นด้วยและคิดว่า พรรคต้องเดินตามแนวทางนี้มีไม่ต่ำกว่า 21 คน

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ สส. 4 คนที่ไม่อยู่ในกลุ่มของนายเฉลิมชัย ได้แก่ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชร บุญญามณี สส.สงขลา ลูกชายนายนิพนธ์ บุญญามณี