สธ. แจงข้อกล่าวหากลุ่มทะลุวัง เซฟผู้ป่วยโควิดได้ 4.6 ล้านชีวิต

อนุทิน ชาญวีรกูล

“สธ.” ชี้แจง หลังกลุ่มทะลุวังกล่าวหาอนุทิน รมว.สธ. ทำให้ประชาชนเสียชีวิตเพราะโรคระบาดโควิด-19 เผยเซฟชีวิตผู้ป่วยได้ 4.6 ล้านคน

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) ให้ความเห็นต่อกรณีที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวหาว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เป็นฆาตกรโควิด-19 ล้มเหลวในการจัดการวิกฤตโรคระบาดว่า

เป็นการให้ความเห็นโดยมีธงทางการเมืองชักนำ และไม่ได้มองข้อมูลที่เป็นจริง ซึ่งการจะวัดความสำเร็จ หรือล้มเหลว ต้องเปรียบเทียบไทยกับทั่วโลก ซึ่งต่างก็เผชิญกับวิกฤตครั้งนี้เหมือนกัน โดยขอเปรียบเทียบที่อัตราการสูญเสียต่อจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ซึ่งทั่วโลกอยู่ที่ 1% ขณะที่ของไทยต่ำกว่านั้นมาก โดยอยู่ที่ 0.7% ไทยสามารถเซฟชีวิตผู้ป่วยได้มากกว่า 4.6 ล้านชีวิต

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ

สำหรับประเทศไทยนั้น การสูญเสียที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานโลก เพราะเรามีระบบการบริหารจัดการที่ดีกว่าทั่วโลก ตรงนี้ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมด้วยช่วยกัน โดยเฉพาะการทำงานหนักที่มาจากภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งไม่ควรถูกกลุ่มการเมืองด้อยค่าความพยายามนั้น แล้วใช้คำเพียงไม่กี่คำ ทำให้ทุกอย่างดูล้มเหลวไปเสียหมด ทั้งที่ความจริง ความพยายามของคนทำงานนั้นไม่สูญเปล่าแต่อย่างใด

ประเทศไทยที่น้อง ๆ มองว่าจัดการโควิด-19 ไร้ประสิทธิภาพ คือประเทศเดียวกับที่ WHO ยกให้เป็นชาติต้นแบบการบริหารจัดการสถานการณ์ที่ทั่วโลกต้องใช้เป็นตัวอย่าง คือประเทศที่นานาชาติยกทีมงานเข้ามาศึกษาดูงาน ในประเด็นของความสามารถในการกดยอดความสูญเสีย ทั้งที่เป็นประเทศเล็ก ไม่ได้ร่ำรวย หรือมีทรัพยากรมากมายแต่อย่างใด เป็นประเทศซึ่งเป็นคลังวัคซีนของภูมิภาค

ไทยเป็นประเทศที่อาเซียนไว้วางใจจากผลงานกระทรวงสาธารณสุข ให้ตั้งสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียน ACPHEED เพื่อประสานงานประเทศอาเซียน รับมือภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ไทยคือ ประเทศที่สถาบันดังระดับโลกอย่างจอห์น ฮอปกิน ยกให้มีระบบสาธารณสุขเข้มแข็งที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย สถาบันคลังสมองของสหรัฐ หรือ Atlantic Council ให้คะแนนระบบสาธารณสุขไทยที่ 90.9 คะแนน ซึ่งถือว่าสูงมาก

“กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น เราทุกคนต่างรู้สึกเสียใจ แต่กระนั้น ในอีกมุมหนึ่ง มันก็ทำให้เห็นว่า ในภาวะวิกฤตด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยมีระบบการบริหารจัดการที่ดีขนาดไหน หากต้องเทียบกับนานาชาติ ตรงนี้ ต้องขอขอบคุณทุกท่านด้วย”

“ส่วนคนที่จ้องจะด้อยค่าระบบ หมอก็คงไปห้ามไม่ได้ แต่อยากให้รู้ว่า ถ้ากลุ่มคนที่ด้อยค่านั้น ได้มีโอกาส ใช้ความคิด เทียบข้อมูลไทยกับทั้งโลก เราจะมีคำตอบที่แตกต่างออกไป ขอเตือนในฐานะคนทำงานว่า ขอให้มีสติ มีปัญญา ฝึกเรียนรู้ รับรู้ความจริง ข้อมูลจริง เลิกโกหก บิดเบือน พูดความเท็จ โปรดช่วยกันสื่อสารอย่างมีมารยาทดีกว่าครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มทะลุวัง” เดินทางไปยังพรรคเพื่อไทย ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะผู้บริหารพรรค ไปเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยกลุ่มทะลุวังระบุว่า นายอนุทินในฐานะ รมว.สาธารณสุข ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 2 หมื่นกว่าคน