ไทม์ไลน์ได้รัฐบาลใหม่เดือนกันยายน ลากยาวสุญญากาศตั้งปลัดกระทรวง  

ไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่

ณัฐฏ์จารี-เลขาฯ ครม. เผยไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ปักหมุด 18 สิงหาคม ได้รัฐบาลใหม่กันยายน ปกรณ์-เลขาฯกฤษฎีกา ยัน แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงได้ สุดท้ายจบที่ กกต. รัฐบาลใหม่ไม่ปลื้มก็ย้ายเข้ากรุ ครม.หวั่น เกิดสุญญากาศ-ปัจจัยแทรกตั้งปลัดกระทรวง

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เปิดเผยว่า หากวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง กรณีการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ญัติติทั่วไป และสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้ และประธานรัฐสภานัดลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ รัฐบาลใหม่จะได้ในเดือนกันยายน หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับหน้าที่และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จแล้ว

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา กล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้าย สุดท้ายปลายทางต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบ

เมื่อถามว่า รัฐบาลรักษาการมีอำนาจในการแต่งตั้งใช่หรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า ข้อกฎหมายตั้งได้ โดยตรรก ข้าราชการไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ปฏิบัติงานมา มีประสบการณ์สะสม ไม่ได้อยู่ ๆ เลือกตั้งแล้วจะมาแต่งตั้ง เพราะข้าราชการได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้วในระดับหนึ่ง และปฏิบัติงานมาแล้วหลายสิบปี ถ้ารัฐบาลใหม่เห็นว่าไม่เหมาะสมก็เปลี่ยนได้ ย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็หมดเรื่อง เอาคนใหม่มาแทน ส่วนจะต้องรอรัฐบาลใหม่หรือไม่เป็นเรื่องทางการเมือง ผมตอบแทนไม่ได้

“เหมือนเมื่อก่อนที่จะมีข่าวย้ายผม ถ้าเห็นว่าผมไม่เหมาะกับนโยบายของเขา เขาก็ย้ายผมไปประจำสำนักนายกฯ แล้วเขาก็ตั้งคนใหม่มาแทน แค่นั้น เกมไม่มีอะไร” นายปกรณ์กล่าว

แหล่งข่าวจากข้าราชการระดับสูงที่มีหน้าที่กลั่นกรองเรื่องเข้า ครม.เปิดเผยว่า การแต่งตั้งข้าราชการระดับรอง ยังเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ได้ตามปกติ ไม่มีการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดกระทรวง แต่ในทางกฎหมายไม่ได้ปิดประตูตายไม่ให้รัฐบาลรักษาการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดกระทรวง แต่ความจำเป็นในทางปฏิบัติแล้วแต่บริบทและสถานการณ์ปัจจัยอื่น

“รัฐมนตรีหลายท่านกังวลว่า ถ้ารัฐบาลใหม่มาไม่ทันวันที่ 30 กันยายนนี้ การแต่งตั้งข้าราชการจะเกิดสุญญากาศ ถ้าเกิดสุญญากาศนาน ๆ หากสิ้นเดือนกันยายนยังไม่ได้รัฐบาลใหม่จะทำอย่างไร แต่อย่างน้อยก็ต้องตั้งรักษาการ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางไว้ว่า รัฐบาลรักษาการสามารถแต่งตั้งได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกตำแหน่งจะสามารถแต่งตั้งได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่แต่ละกระทรวงที่มีเหตุผลความจำเป็น ซึ่ง กกต.มีแนวปฏิบัติแต่งตั้งข้าราชการไว้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายว่า เราอยากจะตั้งปลัดกระทรวงคนใดก็ตั้งได้ แม้แต่เอกสารที่มาชี้แจง ครม.ก็ต้องทำแนวปฏิบัติเหมือน กกต.ที่ต้องมีเหตุผลความจำเป็นทางเศรษฐกิจ เพื่อป้องปัดภัยพิบัติ ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ใช้เห็นเหตุผลในการอนุมัติของ กกต. โดยเฉพาะการแต่งตั้งข้าราชการตำแหน่งระดับสูง

“การแต่งตั้งข้าราชการทุกตำแหน่งในช่วงนี้ต้องมีเหตุผลชี้แจงได้ทั้งหมด แต่ว่ามีปัจจัยอื่นด้วยในการแต่งตั้ง โดยเฉพาะระดับปลัดกระทรวง” แหล่งข่าวระบุ