เศรษฐา กราบขอบคุณ สส.เพื่อไทย กลืนเลือด จัดตั้งรัฐบาลร่วมพรรค 2 ลุง

นายเศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ขอบคุณ สส.เพื่อไทย สนับสนุน ลั่นจะพยายามแก้ปัญหาด้วยความตั้งใจ รับ สุดเจ็บปวด ถูกด้อยค่า แต่ต้องอยู่กับความจริง ลืมเรื่องวาทกรรม มีเรา ไม่มีลุง

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวกับ สส.ของพรรคว่า ตนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสมาชิกพรรค เดินเข้ามาคนเดียว ได้รับการช่วยเหลือ ประคับประคองอย่างดีจากพี่น้องพรรคเพื่อไทยทุกคน ขอกราบขอบพระคุณด้วยใจจริง

ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามามีความประหม่า ไม่แน่ใจ มีความกังวลอยู่มากหลาย มีคนมาช่วยติวให้ ให้คำแนะนำหลายคน หนึ่งในนั้นที่ตนมีความซึ้งใจและประทับใจคือนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ก็มีการช่วยแนะนำ อภิปราย พูดคุยกับประชาชนในทุกพื้นที่

วันนี้ผลการเลือกตั้งเราได้ 141 เสียงไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง สิ่งที่เราพูดไประหว่างการเลือกตั้ง ชัดเจน คำพูดเป็นนาย อยู่บนบรรทัดฐานที่เราต้องได้แลนด์สไลด์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้พูดวานนี้หลายเรื่องเกี่ยวกับเราต้องกลืนเลือด เรื่องที่เราต้องพาพรรคเพื่อไทยเดินไปข้างหน้า ช่วยเหลือประชาชน

มันไม่เป็นการโกหกประชาชน แต่เรียนตรง ๆ ที่เราต้องยอมรับความจริง 9 ปีที่ผ่านมาที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้าน เราไม่ได้ถืออำนาจรัฐในมือ เป็นที่ประจักษ์ดีว่ามาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ได้ตกต่ำลงไป วันนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องลืมวาทกรรมทั้งหลาย เรื่อง 2 ลุง มีลุงไม่มีเรา วันนี้คณิตศาสตร์พื้นฐานเป็นตัวบ่งบอกว่าเราต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

Advertisment

ช่วงที่เราถึง 100 วัน ตนได้มีโอกาสคุยกับ สส.เพื่อไทยหลายท่าน ได้รับทราบถึงความต้องการ ความไม่ต้องการ แต่ได้รับการอธิบายด้วยใจจริง ไม่มีการแสแสร้ง ถึงความจริงที่เกิดขึ้น ถึงเรื่องความจำเป็นในพรรคที่เราต้องจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยโดยเร็วที่สุด

“เรื่องการใช้วาทกรรม สังคมโซเชียลในการด้อยค่าพรรคเพื่อไทย ในส่วนตัวผมเองก็เจ็บ เจ็บพอ ๆ กับพวกท่านทุกคน แต่เราอยู่ในสังคมของความเป็นจริง ยังมีคน มีเกษตรกร นับ 10 ล้านคน คอยการจัดตั้งรัฐบาล คอยนโยบายดี ๆ ของพรรคเพื่อไทย ทั้งดิจิทัลวอลเลต เพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเราไม่มีรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคเพื่อไทย” นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า สส.พรรคเพื่อไทย ทุกคน ต้องกราบขอร้องว่า เวลาลงพื้นที่ให้อธิบายให้หัวหน้ากลุ่มที่ท่านเป็นตัวแทนอยู่ อธิบายถึงความจำเป็น ความมุ่งมั่น จริงใจ ที่ทุกคนอยู่ในห้องนี้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ยกระดับความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคน หล่อหลอมประเทศนี้เดินไปข้างหน้า

พรุ่งนี้ที่รัฐสภาจะมีการเสนอชื่อนายกฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการมอบหมายจากสมาชิกในที่นี้ จะพยายามเต็มที่สุดความสามารถที่จะนำรัฐบาลของประชาชน ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย แก้ไขปัญหาทุก ๆ ปัญหาด้วยความตั้งใจจริง ไม่ลืมความเหน็ดเหนื่อย ไม่ลืมพรรคพวกเพื่อนฝูงเรา หลาย ๆ คน ทั้งนายณัฐวุฒิ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายชานันท์ ยอดหงส์ ที่จำใจต้องเดินจากพรรคไปด้วยอุดมการณ์อันแรงกล้า ด้วยความปรารถนาดีต่อพรรคเพื่อไทย ไม่ทรยศต่อมิตรภาพที่เรามีอยู่ ไม่มีการขว้างหินใส่บ้านที่เขาเคยอยู่ แต่มีความจำเป็นที่พวกเขาเหล่านั้นมีจุดยืน

Advertisment

“รวมถึงหลาย ๆ ท่านที่เข้าใจในความจำเป็น ต่อไปนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ถ้าได้รับการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จะทำให้เขาทั้ง 3 คนมีความภาคภูมิใจในการอยู่พรรคเพื่อไทย” นายเศรษฐากล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือในช่วงท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเศรษฐากล่าวเสร็จ สส.เพื่อไทยได้ลุกขึ้นยืนปรบมือ