ตำรวจคุมตัว ทักษิณ ชินวัตร ถึงศาลฎีกาแล้ว รับทราบคำพิพากษา 3 คดี

ทักษิณ ถึงศาลฎีกา
ภาพจาก ข่าวสด

ตำรวจคุมตัว ทักษิณ ชินวัตร ถึงศาลฎีกา สนามหลวงแล้ว เข้ารับทราบคำพิพากษา 3 คดี ก่อนส่งตัวคุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่มวลชนคนเสื้อแดงรอรับหน้าเรือนจำ

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดยบรรยากาศเมื่อช่วงเช้า หลังนายทักษิณเดินทางถึงประเทศไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัว และได้ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อประมาณ 09.25 น.ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งครอบครัว นักการเมือง และกลุ่มคนเสื้อแดงมารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก

ข่าวสดรายงานบรรยากาศที่อาคารศาลฎีกา สนามหลวง ระบุว่า เวลา 10.25 น. ขบวนรถเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายทักษิณมาถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่สนามหลวง ท่ามกลางประชาชนและคนเสื้อแดงเดินทางมารอต้อนรับหน้าศาล

จากนั้นเวลา 11.00 น. ขบวนรถเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายทักษิณออกจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่สนามหลวง มุ่งหน้าไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว

กลุ่มคนเสื้อแดง รอต้อนรับหน้าเรือนจำ

ขณะเดียวกัน มติชนรายงานบรรยากาศหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเดินทางมารอคอยอย่างคึกคัก พร้อมเฝ้าเกาะติดสถานการณ์จากสื่อต่าง ๆ โดยเมื่อทราบว่านายทักษิณถึงประเทศไทยแล้ว ต่างส่งเสียงเฮลั่น บางรายถึงกับน้ำตารื้น

Advertisment

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เตรียมแผนรับตัวนายทักษิณจากศาลฎีกามายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งระเบียบข้อบังคับตามปกติของผู้ต้องขังใหม่จะถูกนำตัวไปยังภายในเรือนจำเพื่อตรวจร่างกายโดยแพทย์ อีกทั้งจะให้กักตัวตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 10 วัน หรือหากจะนำตัวไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ต้องขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแพทย์ที่เป็นผู้ตรวจร่างกาย

โดยเจ้าหน้าที่ได้มีแผนรับมือเผชิญเหตุต่าง ๆ เช่น จัดพื้นที่สำหรับสื่อมวลชนและกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจนายทักษิณอยู่บริเวณด้านหน้าเรือนจำ และจะมีการคัดกรองบุคคลเข้าภายในพื้นที่เรือนจำ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาด้านในโดยเด็ดขาด อนุญาตเพียงผู้ที่มีการลงทะเบียนทำเรื่องขออนุญาตเข้าพื้นที่กับกรมราชทัณฑ์เท่านั้น

สำหรับวันนี้ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้มีการประชาสัมพันธ์ การงดเยี่ยมญาติ ณ เรือนจำ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตเรือนจำกลุ่มลาดยาว ประกอบด้วย เรือนจำกลางคลองเปรม, เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร, ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง, ทัณฑสถานหญิงกลาง, ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่อาจมีกลุ่มมวลชนเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก

กระทั่งเวลา 11.20 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายทักษิณมาถึงยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว ก่อนขบวนรถเจ้าหน้าที่จะเคลื่อนเข้าไปภายในบริเวณเรือนจำ ท่ามกลางกลุ่มคนเสื้อแดง และประชาชนที่มารอรับอดีตนายกฯ แน่นหน้าเรือนจำ

Advertisment

3 คดีต้องรับโทษ รวม 8 ปี

ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมระบุว่า พ.ต.อ.คทมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับมาส่งต่อศาล

ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ทั้ง 3 คดียืนยันว่า บุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลเป็นจำเลย หรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้ง 3 คดี โดยจำเลย หรือจำเลยที่ 1 รับว่าเป็นจำเลยในคดีทั้งสาม

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตรวจสอบบุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลแล้ว เป็นจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้ง 3 คดี ดังนี้

1.คดีทุจริตปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ ตัดสินเป็นคดีแรกเมื่อ 23 เม.ย. 2562 เป็นคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี

2.คดีหวยบนดิน ตัดสินเป็นคดีที่ 2 เมื่อ 6 มิ.ย. 2562 เป็นคดีหมายเลขแดงที่ อม.10/2552 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี

3.คดีแก้สัมปทานเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ป ตัดสินเป็นคดีที่ 3 เมื่อ 30 ก.ค. 2563 เป็นคดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 5 ปี

จึงรับตัวจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดีดังกล่าวไว้ และศาลได้แจ้งให้จำเลยหรือจำเลยที่ 1 ทราบคำพิพากษาแล้ว โดยคดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ลงโทษจำคุก 3 ปี (สามปี) คดีหมายเลขดำที่ อม. 1/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ลงโทษจำคุก 2 ปี (สองปี) คำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม. 9/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ลงโทษจำคุกรวม 5 ปี (ห้าปี)

นับโทษจำคุกของจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 และต่อจากโทษจำคุกของจำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552

ศาลออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดในแต่ละคดีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการนับโทษต่อคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 เเละคดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ศาลฎีกาฯนักการเมืองไม่ได้ให้นับโทษต่อ (คดีที่ 1=3 ปี, คดีที่ 2=2 ปี นับโทษซ้อนกัน) เเต่ให้นับโทษต่อคดีหมายเลขดำที่ อม. 9/2551 จึงรวมแล้วจำคุก 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี