เศรษฐา แต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน ทนายความทักษิณ เป็นปรึกษานายกฯ

พิชิต ชื่นบาน
พิชิต ชื่นบาน

เศรษฐา ตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กิตติรัตน์ ณ ระนอง นั่งประธาน พิชิต ชื่นบาน นั่งที่ปรึกษา หมอชัย-โฆษกรัฐบาล ควบอีกตำแหน่งหนึ่ง

วันที่ 15 กันยายน 2566 รายงานข่าวระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 234/2566 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษา และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ นายพิชัย ชุณหวชิร นายศุภนิจ จัยวัฒน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิมล ศรีวิกรม์ นายพิชิต ชื่นบาน นายชลธิศ สุรัสวดี นายชัย วัชรงค์ และนายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าว เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีตามที่ได้รับการร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามระเบียบของราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

อนึ่ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นทนายความประจำนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่ออยู่ในโผคณะรัฐมนตรีสุดท้าย ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพียงคืนเดียว นายพิชิตได้ขอถอนตัวไม่รับตำแหน่ง เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการทำหน้าที่ทนายความในอดีต

Advertisment