เศรษฐาเพื่อนไม่คบหลังเป็นนายกฯ ลั่น ไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

เศรษฐา ไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

“เศรษฐา” เผย เพื่อนไม่คบหลังเป็นนายกรัฐมนตรี เผยพบกับอดีตนายกฯ 2 คน รับคำปรึกษา ลั่น ไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

วันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ไทยรัฐ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 บางช่วงบางตอนว่า การพูดเรื่อง วปอ.คอนเน็กชั่นและอภิสิทธิ์ชนนั้น ผมเชื่อว่าข้อความที่ผมส่งออกไปชัดเจน ผมยืนยันว่า สถาบันวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เป็นสถาบันที่ควรจะมีและเป็นสถาบันที่ต้องมี และควรได้รับการสนับสนุนต่อไป แต่เรื่องการใช้ความสัมพันธ์ที่ถูกต้องก็เป็นเรื่องสำคัญ การใช้ทรัพยากรของรัฐต้องคำนึงให้ดี เรื่องสิทธิต้องใช้ให้น้อยลง เพราะปัญหาความแตกของสังคมคือเรื่องนี้

พิธีกรถามว่า ไปพูดแบบนี้ไม่กลัวเพื่อนโกรธหรือ นายเศรษฐานิ่งคิดอยู่นานก่อนกล่าวว่า ทุกวันนี้ผมเป็นนายกฯ เพื่อนที่คุยอยู่เมื่อวานนี้ ก็ยังคุยกับญาติอยู่ว่า ผมเป็นนายกฯมีคนมาขอเลี้ยงผมคนเดียว คือ คุณอภิชาต สามีคุณชฎาทิพย์ จูตระกูล ซึ่งเป็นญาติผม ไม่มีใครขอเลี้ยงผมเลย ไม่เป็นไรก็เป็นหน้าที่ที่ผมต้องทำงานไป ไม่ได้อยากจะถูกเลี้ยง ซึ่งทุกวันนี้ก็ทำงานหนักอยู่แล้ว ไม่ได้มีเวลาอะไรมากมาย มีหน้าที่ต้องทำไป ถ้าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ก็พยายามลดความขัดแย้ง ลดโทนลงมา

พิธีกรถามว่า ภาพการรับประทานอาหารร่วมกับนักธุรกิจใหญ่หลายคนกับที่พูดที่ วปอ.อันไหนกันแน่ หรือไม่เกี่ยวข้องกันเลย นายเศรษฐากล่าวว่า เกี่ยวข้องกันมาก เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชน คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง

“ที่ไปคุยกันวันนั้น ไม่มีท่านไหนเลยคุยเรื่องผลประโยชน์ หรือมาขอให้ผมทำอะไร ผมเชื่อว่าทุกท่านให้เกียรตินายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยู่แล้ว เป็นเรื่องของบริบทของการสนทนาว่าจะทำอย่างไรให้สังคมดีขึ้น คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี พูดถึงการศึกษา ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่หลวงจริง ๆ แก้ไขลำบาก ไม่ได้ไปพูดเรื่องธุรกิจ ไปพูดเรื่องของสังคมมากกว่า ซึ่งผมไปเจอกับท่านเป็นประจำอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผมก็ไปพบกับอดีตนายกรัฐมนตรี 2 ท่าน ไปรับข้อมูลมาให้เยอะที่สุด มั่นใจว่าประสบการณ์ที่มีอยู่ และความคาดหวังของสังคมที่มีอยู่จะพยายามไม่ทำให้ผิดหวัง หรือออกนโยบายออกไปที่ทำให้ถูกมองว่าเอื้อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง” นายเศรษฐากล่าว

Advertisment

พิธีกรถามว่า คุณเศรษฐาเพิ่งมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อยากจะเขียนเรื่องราวของตัวเองอย่างไร และอยากให้วันที่ลงจากตำแหน่งอยากให้คนจดจำคุณเศรษฐาว่าอย่างไร

“ผมไม่อยากเขียนเรื่องราวของตัวเอง ผมอยากให้คนอื่น อยากให้ประชาชนเขียนเรื่องราวของผม ผมอยากให้ประชาชนเขียนว่า ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างไร” นายเศรษฐาทิ้งท้าย