เศรษฐา นอนทำเนียบ เปิดบ้านพิษณุโลกให้คณะที่ปรึกษาทำงาน

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา เทหมดหน้าตัก นอนทำเนียบ 3-4 วันต่อสัปดาห์ เปิดบ้านพิษณุโลกให้คณะที่ปรึกษาทำงาน

วันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ไทยรัฐ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 ตอนหนึ่งว่า ตั้งแต่ผมเข้าทำเนียบไป ผมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีประมาณ 10 วินาที เพราะซินแสสั่งให้นั่งเวลาไหนเท่านั้นเอง ผมก็ลุกออกมาแล้ว แล้วผมก็ไม่เคยนั่งเลย ใช้เป็นห้องทางผ่านเวลาไปเข้าห้องน้ำอย่างเดียว ไม่ได้นั่งที่ทำเนียบเลย แล้วผมก็เดินไปตามโต๊ะต่าง ๆ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงระบบที่ตั้งเป็นโต๊ะ ๆ ให้ inclusive ให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

เพื่อรับฟังปัญหาจากทุกภาคส่วน และประสานงานทุกภาคส่วน การมีห้องกั้นไม่เป็นมิตรภาพมากเท่าไหร่ ผมอยากให้เป็นรัฐบาลที่เข้าถึงง่าย และมีคณะทำงาน คิดว่าจะไปใช้บ้านพิษณุโลกเป็นห้อง ไม่อยากใช้คำว่าเป็นกองบัญชาการ อยากให้คณะที่ปรึกษาไปทำงานกัน ลดขั้นตอนการทำงาน

พิธีกรถามว่า จะนอนทำเนียบจริง นายเศรษฐากล่าวว่าจริง เพราะบ้านผมมีเนื้อที่ 197 ตารางวาเองครับ แล้วมันเล็กมาก แล้วต้องมีตำรวจ เพื่อนบ้านเดือดร้อน และใช้เวลาเดินทางเยอะ ไม่อยากเป็นภาระกับตำรวจ กับหน่วยรักษาความปลอดภัยด้วยเหมือนกัน คนที่เป็นภาระก็เป็นฝ่ายเลขาฯ ผมที่ต้องมา ผมเป็นคนง่าย ๆ

Advertisment

ตื่นขึ้นมาแล้ว ถ้าผมกิน breakfast ผมก็กินกับสุนัขที่บ้าน เล่นกับเขาไป ถ้าผมกิน 6 โมงครึ่ง ก็ต้องมีคนมาสั่งงานได้แล้ว 6 โมงครึ่ง แล้วผมก็ไปอาบน้ำต่อ ผมยอมเป็นภาระกับกลุ่มเลขาฯ 4-5 คนเท่านั้นเอง

“ก็ 3-4 วันต่ออาทิตย์ ถ้ามีภารกิจตอนค่ำกินข้าวอะไรกับใครก็กลับมา ก็มาสั่งงานก่อนนอนได้อีกหน ที่บอกว่าเทหมดหน้าตักจริง ๆ ก็ต้องทำงานกันหนักจริง ๆ เข้าใจว่าปกติแต่ละคนมีขีดที่จะรับงานแตกต่างกันไป รับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็เวียนกันมาทำงาน บางคนบ้านอยู่ฝั่งธนฯ บางคนบ้านอยู่สุขุมวิท ก็อาจจะใช้เวลาต่างกันไป ก็เวียนกันมา ไม่มีปัญหา บอกได้ว่าไหว ไม่ไหว พยายามเต็มที่ ผมก็บอกท่านนายกฯ ประยุทธ์ไปวันที่ไปพูดคุยกัน ท่านก็บอกว่า ระวังคนหาว่าสร้างภาพ ผมก็พยักหน้ารับทราบ ก็เข้าใจครับ เข้าใจความหวังดีในการตอน เข้าใจว่าโดนแน่นอน” นายเศรษฐากล่าว