ปานปรีย์ เชื่อเหตุพารากอนกระทบท่องเที่ยวระยะสั้น ต่างชาติเข้าใจ

ปานปรีย์ พหิทธานุกร
ปานปรีย์ พหิทธานุกร

รองนายกฯ ปานปรีย์คาดเหตุยิงที่พารากอนมีผลกระทบระยะสั้น ต่างชาติเข้าใจ หลังรัฐบาลออกมาตรการ เยียวยา-ป้องกัน

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การ
ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุยิงที่ห้างสยามพารากอน ว่าเราดำเนินการอยู่ คาดว่า 1-2 วันนี้จะเรียบร้อย โดยกรณีผู้เสียชีวิตชาวจีนและชาวเมียนมา ทางสถานทูตไม่ได้ร้องขอในเรื่องใดเพิ่มเติม เพราะรู้ว่ารัฐบาลไทยและห้างสรรพสินค้าพารากอนดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งทางห้างแสดงความรับผิดชอบที่ชัดเจน

ในส่วนของรัฐบาลได้สนับสนุนในเรื่องของการเงิน ตามระเบียบของทางราชการที่กำหนดไว้ ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเต็มที่ จึงไม่มีอะไรต้องกังวล

ส่วนปฏิกิริยาของประเทศที่มีผู้เสียชีวิต ต่อท่าทีในการแก้ปัญหาของไทยเรื่องนี้เป็นอย่างไรนั้น นายปานปรีย์กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน และไม่คิดว่าจะมีเด็กอายุ 14 เข้าไปก่อเหตุในลักษณะนี้ จึงเชื่อว่าชาวต่างชาติจะเข้าใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป

โดยขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังวางมาตรการที่ชัดเจน คือมาตรการเยียวยาและมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก หาก 2 มาตรการนี้มีความชัดเจน เชื่อว่าชาวต่างชาติจะกลับมาให้ความเชื่อมั่นกับประเทศไทยอีกครั้ง

Advertisment

ส่วนจะส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า ต้องมีบ้างในช่วงต้น เชื่อว่าถ้าได้เห็น 2 มาตรการที่รัฐบาลไทยออกมา ทั้งการเยียวยาและการป้องกัน รวมถึงการดำเนินการกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหาย แม้จะเป็นเรื่องของเยาวชน ที่มีกฎหมายคุ้มครองอยู่ แต่ก็คงต้องมีการลงโทษในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง จะปล่อยให้ลอยนวลไม่ได้ ทั้งนี้ เราประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุดังกล่าวจะเป็นไปในระยะสั้น

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีเจ้าชายมาเลเซีย ประสบกับเหตุการณ์ดังกล่าว นายปานปรีย์กล่าวว่า พอรับทราบว่าเสด็จอยู่ที่ห้างพารากอนในช่วงเวลาเกิดเหตุ แต่ได้ออกมาไปประทับอยู่ในที่ที่ปลอดภัยโดยไม่ได้รับผลกระทบอะไร ซึ่งรัฐบาลไทยได้แสดงความกังวล และเป็นห่วงและถวายความปลอดภัยอย่างเต็มที่ โดยประสานผ่านไปทางสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าสำหรับหลายคนที่ไม่เคยประสบเหตุคงเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเสียใจมากที่เกิดขึ้น