“บิ๊กโด่ง” ไม่ให้ราคา “โกตี๋” บอกไม่ใช่คนสำคัญ “ดอน” เชื่อแค่การปล่อยข่าว

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวมีชายชุดดำควบคุมตัว โกตี๋ หรือ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จาก สปป.ลาวเข้ามาฝั่งไทยว่า ไม่เคยได้รับข้อมูลด้านการข่าวอย่างเป็นทางการ ทราบเหมือนที่กับคนอื่นให้สัมภาษณ์ ซึ่งเป็นเพียงการพูดเท่านั้นแต่ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ

“ต้องไปถามคนที่ปล่อยออกมามีอะไรเราก็ติดตามการทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว อะไรที่เชื่อถือได้หรือไม่ได้ ต้องดูกันต่อไป ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่มีการให้ข่าวอย่างเป็นทางการและผมก็ไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้” พล.อ.อุดมเดชกล่าว

เมื่อถามว่า การปล่อยข่าวดังกล่าวเพื่อหวังผลทางการเมืองในช่วงเวลาที่จะมีการตัดสินคดีสำคัญการเมืองหรือไม่ พล.อ.อุดมเดชกล่าวว่า ไม่แน่ใจแต่จังหวะอาจจะสอดคล้องกันได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะคิดกันอย่างไร หรือว่าเพราะต้นเหตุมาจากทางสื่อเท่านั้น ดังนั้น การติดตามข่าวจึงต้องใช้วิจารณญาณพิจารณาให้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายความมั่นคงจะตรวจสอบหรือไม่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ พล.อ.อุดมเดชกล่าวว่า จริงๆ ไม่ใช่บุคคลสำคัญ คนที่ออกไปนั้นมีคดีความและหลบหนี จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องติดตามดูหากกลับมาที่ประเทศไทยจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย การที่เขาหลบหนีแล้วมีคนพูดว่าหายไป ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องติดตามว่าเป็นจริงหรือไม่

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน เชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่ออะไรบางอย่าง และก่อนหน้านี้ก็มีข่าวมาโดยตลอดว่าโกตี๋ ไม่ได้อยู่ในประเทศลาว ดังนั้น จะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นไปในลักษณะของการปล่อยข่าว มากกว่าจะเป็นความจริง โดยต้องการให้เกิดของกระแสขึ้นในสังคม และช่วงนี้ก็มีข่าวในลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก โดยมีการปล่อยข่าวสารพัด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์