แพทองธาร ขอให้อดใจรอดิจิทัลวอลเลต พร้อมนั่งหัวหน้าเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร ยันแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ศึกษามาดี แต่ตอนปฏิบัติอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ขอให้อดใจรอ ลั่นพร้อมนั่งหัวหน้าเพื่อไทย

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายดิจิทัลวอลเลตเหมือนจะล่าช้าออกไปจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าเราต้องทำให้มั่นคงก่อน จริง ๆ เมื่อเราเสนอนโยบายเราก็ศึกษามาพอสมควร

แต่แน่นอนว่าในขั้นตอนปฏิบัติจะมีปัจจัยอื่น ๆ มากมายที่รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำลังหาคำตอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ฉะนั้น ก็ขอให้อดใจกันหน่อย การประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้พร้อมหรือไม่ โดย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “พร้อมค่ะ”

อย่างไรก็ตาม น.ส.แพทองธารยังกล่าวถึงงาน THAILAND GAME SHOW 2023 ว่าเกมเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่ และวันนี้ถือเป็นงานใหญ่ มาถึงก็ตะลึงว่าจัดได้ใหญ่ดี และมีคนมาร่วมเยอะมาก ๆ ทั้งนี้ หลังจากตนเข้ามาดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ก็ได้มีการศึกษาเรื่องเกมเยอะขึ้น ทราบว่ามีเกมบางเกมที่สามารถนำมูลค่าเข้ามาให้กับประเทศได้มากมาย

ซึ่งบางประเทศมีรายได้จากเกมมากกว่าหนัง ซีรีส์ และเพลงรวมกัน ซึ่งเรามีศักยภาพอยู่แล้ว หากผลักดันจากภาคต่าง ๆ หรือเอกชนร่วมกันต้องไปได้ไกลแน่ เชื่อในศักยภาพของไทย ทั้งนี้ ส่วนตัวตนเป็นคนไม่ค่อยเล่นเกม เพราะไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ แต่หากมีเวลาจะดูซีรีส์มากกว่า แต่คนรอบตัวตนจะเล่นเกมเยอะ

น.ส.แพทองธารกล่าวอีกว่า ในส่วนของการแลกเปลี่ยนไอเดียกับผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ตนได้พูดคุยกันและขอคำแนะนำ พร้อมทั้งจะเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมจากเขา ว่าระบบที่เขาสร้างขึ้นมาทั้งหมดนั้นต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง คัดกรองคนอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะนำมาปรับใช้กับเรา นอกจากเรื่องเกมก็มีเรื่องของการออกแบบ ซึ่งคนที่ตนได้แลกเปลี่ยนความเห็นด้วยล้วนเป็นคนที่มีความสามารถ ประสบการณ์ เป็นตัวหลักของการผลักดันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์