สมชัยชี้ 4 เหตุผล รัฐบาลเพื่อไทยเปลี่ยนท่าทีแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

สมชัยชี้ 4 เหตุผลทำไมรัฐบาลเพื่อไทยเปลี่ยนท่าทีแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ชี้เป็นบทเรียนพรรคการเมืองถ้าทำไม่ได้จะเสียทั้งชื่อ-หน้า หรืออาจมากกว่า

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวความว่า “ทำไม รัฐบาลเพื่อไทย ต้องเปลี่ยนท่าที กรณีแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท”

1.จะใช้งบประมาณแผ่นดินปี 2567 กว่า พ.ร.บ.งบประมาณปีนี้จะผ่าน ก็ 17 เมษายน 2567 ใช้ก่อนไม่ได้ ผิดกฎหมาย

2.จะใช้มาตรการกึ่งการคลัง ยืมเงินออมสิน ออมสินบอกช่วยได้บางส่วน แต่พอถามกฤษฎีกา กฤษฎีกาตอบว่าขัดกับ พ.ร.บ.ธนาคารออมสิน ไม่สามารถทำได้

3.จะกู้เงินก็เกรงโดนด่าทั้งประเทศ ว่ากู้มาแจก สร้างหนี้ให้ลูกหลาน จะออก พ.ร.ก.เงินกู้ ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา ก็ไม่มีเหตุผลฉุกเฉินจำเป็น และอาจขัด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ

4.ทางออกที่เหมาะสมแล้วคือ ใช้งบประมาณแผ่นดินจากการตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ลดขอบเขตการแจก และการขยับวันแจกเป็นปลายเมษายน หรือต้นพฤษภาคม หลัง พ.ร.บ.งบประมาณผ่านสภา

บทเรียนสำหรับพรรคการเมืองในเรื่องนี้คือ การเสนอนโยบายต้องมองความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ไม่ใช่พูดตัวเลขประชานิยมใหญ่โต แล้วเป็นภาระงบประมาณแผ่นดิน ถึงเวลาก็มีข้อจำกัดมากมาย ไม่สามารถทำได้จริง ทำให้ต้องเสียหน้า เสียความน่าเชื่อถือ และหากจะดึงดันต่อก็อาจสูญเสียมากกว่านั้น