เศรษฐา สั่ง รมว.แรงงาน เร่งจ่ายชดเชยแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา สั่ง รมว.แรงงาน เร่งชดเชยแรงงานไทย-ค่าเครื่องบิน รวดเร็ว ขณะที่ “ปานปรีย์” กำลังรอข่าวดี ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลว่า เรื่องการชดเชยค่าแรงแรงงานไทยที่กลับจากประเทศอิสราเอล หรือการเบิกค่าเครื่องบิน

เรื่องการมีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่า มีเสียงบ่นมา ตนได้สั่ง รมว.แรงงานไปว่า ให้ไปกำกับดูแลให้ดี ให้แน่ใจว่าคนที่ควรจะต้องได้ในเวลาที่รวดเร็ว เพราะเราไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้น ว่าไปพูดที่อิสราเอลว่ากลับมาแล้วไม่ได้เงิน เดี๋ยวจะไม่ยอมกลับมาอีก ตรงนี้ก็รับไปแก้ไข

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์การช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 34 ราย บาดเจ็บ 18 คน และถูกควบคุมตัว 24 คน ขณะนี้กำลังรอฟังข่าวดี แต่ยอมรับว่าในประเทศอิสราเอลมีการปฏิบัติการค่อนข้างหนักในฉนวนกาซา ทั้งนี้ สำหรับตัวเลขแรงงานไทยในอิสราเอล จากที่ได้รับรายงาน เดิมมีประมาณ 30,000 คน กลับมาแล้วประมาณ 8,000 คน ยอมรับว่ายังเหลืออีกเป็นหมื่นคน แต่อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเพิ่มเที่ยวบินเพื่อไปรับแรงงานไทยที่จะกลับใจเดินทางกลับประเทศไทยหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า ตอนนี้แรงงานไทยในอิสราเอลไม่อยากกลับแล้ว และศูนย์ที่รองรับผู้อพยพแรงงานไทยที่สถานทูตไทยประจำอิสราเอลจัดตั้งขึ้นได้ยุบไปแล้ว แต่ยังมีศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อรองรับคนไทยที่เปลี่ยนใจจะกลับ

โดยจากข้อมูลที่ตนได้เดินทางไปประเทศกาตาร์และอียิปต์ ได้รับข้อมูลจากผู้นำระดับนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ทราบว่าตัวประกันยังอยู่ในเขตฉนวนกาซ่า เพียงแต่คนที่จับตัวไปมีกลุ่มอื่นประมาณ 2-3 กลุ่ม ไม่ใช่กลุ่มฮามาสเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ตัวประกันน่าจะแยกกันอยู่

แต่หากมีการปล่อยตัวประกัน คิดว่าจะปล่อยในช่องทางที่ปลอดภัย เช่น ชายแดนประเทศอียิปต์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับอียิปต์ไว้แล้ว โดยให้เจ้าหน้าที่ไทยสามารถไปรับตัวแรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกปล่อยตัวในช่องทางนั้นได้

เมื่อถามว่า ข่าวดีเรื่องตัวประกันพอจะระบุรายละเอียดได้หรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า จากกรณีที่ตนเดินทางไปเยือนประเทศต่าง ๆ และได้รับข้อมูล มีการพูดคุยกันว่า คนไทยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก เมื่อถามย้ำว่า ได้เห็นภาพคนไทยที่ถูกควบคุมตัวเป็นอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์กล่าวว่าได้เห็นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทยหรือไม่ เนื่องจากภาพไม่ชัด ภาพเบลอ และเข้าใจว่ามีคนหลายสัญชาติที่ถูกจับไป

นายปานปรีย์กล่าวว่า ผู้ถูกควบคุมตัวก็มีสีผมสีดำเหมือนคนไทย จึงไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทยหรือเป็นคนชาติอื่น ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่นั่งขัดสมาธิ แต่ไม่ได้ดูรายละเอียดว่าบาดเจ็บหรือไม่ แต่มีสีหน้าที่สดใส ซึ่งอยู่ภายในห้อง และไม่แน่ใจว่าเป็นห้องบนดินหรือห้องใต้ดิน แต่ไม่ได้ถูกพันธนาการ ส่วนจะเป็นภาพเดิมที่เคยออกสื่อหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่เห็นว่าภาพที่ออกสื่อเป็นอย่างไร