สส.ปูอัดหลั่งน้ำตา น้อมรับมติก้าวไกลขับพ้นพรรค ขอโทษที่ชอบโค้ง

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์
ภาพจาก ข่าวสด

ปูอัดยันยังไม่ลาออก สส. รับทำผิดเองไม่เกี่ยวกับก้าวไกล วอนหยุดล่าแม่มด

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ลงพื้นที่จอมทอง ที่มัสยิด นูรุ้ลยากีน ให้สัมภาษณ์ประชาชน ภายหลังจากพรรคก้าวไกล มีมติขับออกจากพรรควันนี้

โดยนายไชยามพวานกล่าวว่า เบื้องต้นทราบคร่าว ๆ ในส่วนของมติที่ขับ ก็ขอน้อมรับ เพราะว่าผมก็ทำให้พรรคเสียหายมามาก ๆ มากจริง ๆ ขอน้อมรับในมติในครั้งนี้สุดหัวใจ พี่น้องประชาชน ตนยังอยากให้ทุกท่านเชื่อมั่นในพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นใน สส.ที่ยังอยู่ในพรรคก้าวไกล

อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นว่า ในอนาคตพิธา ก็ยังเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯของประเทศไทย ครั้งนี้ เป็นที่ตัวบุคคลไม่ใช่พรรค เพราะฉะนั้นอย่าถือโทษกับพรรค ขอให้ถือโทษที่ปูอัดทั้งหมด

นายไชยามพวานกล่าวว่า ยังอยากให้ทุกคนที่ยังคงเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล ยังคอยผลักดัน ดันหลังพรรคก้าวไกลตลอด อยากให้ประชาชนคอยติดตามกฎหมายเหมือนที่ก้าวไกลเคยบอกว่าถึงจะเป็นฝ่ายค้าน ก็จะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก โทษในครั้งนี้ คือผมคนเดียว ไม่ใช่พรรคก้าวไกล ยังมีอีกหลายสิ่ง ที่หลังจากเรื่องนี้ อยากให้ทุกคนได้โฟกัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ พ.ร.บ.จัดสรรที่ดินตัวใหม่, กอ.รมน., สวัสดิการถ้วนหน้า

โดยขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์อยู่นั้น นายไชยามพวานได้หยุดพัก หันหลังกลับไปเช็ดน้ำตา ก่อนจะหันกลับมาให้สัมภาษณ์ต่อว่า เป็นความผิดของตนทั้งหมด ไม่ใช่พรรคเลย พรรคก้าวไกลมีอุดมการณ์และมีคนเก่ง ๆ อีกมาก ไม่อยากให้ทุกคนล่าแม่มด หรือไปพูดอะไรกับใคร พรรคก้าวไกลยังยืนหยัดทำงานเพื่อทุกคน

“อยากให้ทุกคนได้เห็นว่า หลังจากเรื่องราวของผม อยากให้ทุกคนหันไปโฟกัสเรื่องปากท้อง วันนี้ไม่ว่าจะเรื่องค่าไฟ ทุนผูกขาด ผมจะตั้งใจทำงาน ไม่ใช่แบบปกติที่ลงพื้นที่ทุกวัน แต่ต้องทำมากกว่าเดิม 3-4 เท่า จะตั้งใจทำงานตั้งแต่วันแรก จนวันสุดท้ายที่เดินออกจากสภา ต้องขอโทษ 47,650 คะแนนทุกคน ที่วันนี้ทำให้ทุกคนลำบากใจ รวมถึงพรรคก้าวไกลและสังคมด้วย”

เมื่อถามว่า มติวันนี้ แฟร์หรือไม่ เพราะทีมผู้ช่วยบอกว่า เราไม่ผิด นายไชยามพวานบอกว่า เป็นความคิดของทีมผู้ช่วย คนใกล้ชิด พรรคก้าวไกลมีความคิดที่หลากหลาย ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ผิดคือตน ที่ทำให้พรรคเจ็บขนาดนี้ เป็นรอยร้าวที่มากมาย ก็เหมาะสมแล้วที่ถูกพรรคขับออกมา ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าโกรธพรรค ทุกคนในพรรค พยายามที่จะสร้างประเทศในแบบที่คนใฝ่ฝัน แม้ตนไม่อยู่แล้ว ก็ขออวยพรให้โชคดี

ส่วนจะย้ายไปอยู่พรรคไหนนั้น นายไชยามพวานกล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนั้น แต่สิ่งที่ต้องทำคือ ยังมีปัญหาอีกหลายอย่าง ต้องถามประชาชนว่าอยากให้ยืนอยู่จุดไหน ตนยังมีอุดมการณ์ไม่ต่างจากก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าไม่ลาออกใช่หรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นลง หากบอกว่า ปูอัดผิด ก็พร้อมลาออก

ทั้งนี้ นายไชยามพวานยังได้กล่าวว่า อยากให้เรื่องของตนเป็นบทเรียนให้กับสังคม

เมื่อถามว่า พรรคระบุว่า ไม่จริงใจที่จะขอโทษ นายไชยามพวานกล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์ประเด็นดังกล่าว ขอไม่ทำอะไรให้พรรคแปดเปื้อนไปมากกว่านี้ ขอออกมา ขอให้พรรคเดินหน้าต่อไปตามอุดมการณ์ เพื่อวันหนึ่ง พรรคก้าวไกลจะเป็นรัฐบาลในอนาคต มีอะไรที่จะช่วยยกมือในสภา ก็จะช่วยเต็มที่ เท่าที่คนคนหนึ่งจะช่วยได้

ทั้งนี้ ปูอัดยังได้กล่าวว่า ส่วนเรื่องโค้งนั้น เป็นแบบนี้อยู่แล้ว รู้สึกว่า ไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกว่า สส.สูงส่งไปกว่าใคร ไหว้ก็ไหว้ด้วย แต่ติดแบบนี้ตลอดเวลา

“ถ้าการโค้งของผมทำให้ทุกคนลำบากใจ ต้องขอโทษจริง ๆ” นายไชยามพวานกล่าว ก่อนที่สื่อมวลชนจะบอกว่าโค้งได้ นายไชยามพวานได้ปฏิเสธ และบอกว่า เดี๋ยวเอาไปนับอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเปิดใจครั้งนี้ นายไชยามพวานได้ร้องไห้เป็นระยะ

ข้อมูล มติชน, ข่าวสด