มาดามเดียร์ ชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ คนที่ 9 เป็นฝ่ายค้าน ไม่ร่วมรัฐบาล

พรรคประชาธิปัตย์

มาดามเดียร์ ถือฤกษ์  9 โมง 29 นาที เปิดตัวชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 จุดยืนเป็นฝ่ายค้าน ไม่ร่วมรัฐบาล ไม่อ่อนพรรษาการเมือง

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.29 น. ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ถือฤกษ์เวลา 09.29 น. นำพวงมาลัยไหว้สักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม ก่อนแถลงเปิดตัวลงสมัครลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

จากนั้นเวลา 10.00 น. น.ส.วทันยาแถลงว่า เพื่ออยากบอกถึงความตั้งใจของตัวเองว่า ขอสื่อไปยังสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ประชาชนที่ยังคงรักในพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนทั่วไปว่า ตนตั้งใจขอเสนอตัวเป็นหนึ่งทางเลือกในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ตนยังเชื่อมั่นและเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความเป็นประชาธิปไตย เสรีภาพ และการเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริง

จุดยืนมาดามเดียร์

เราจะเริ่มต้นด้วยการทำการเมืองใหม่ที่ซื่อตรงและจริงใจ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ ให้กลับมาได้รับความไว้วางใจ ให้กลับมาเป็นความหวัง เพื่อยืนยันในพลังประชาธิปไตย และเพื่อเสนออนาคตให้กับทุกคนในวันข้างหน้า

ที่สำคัญการที่เราจะฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ได้เราต้องเลือกคนที่มีความสามารถเป็นที่ตั้ง ส่วนตัวจึงอยากก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ รวมถึงอคติทางเพศ หรือข้อจำกัดของวัย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ไม่เลือกคนจากความสัมพันธ์ และขอให้เลือกบุคคลจากความสามารถของบุคลากร

ที่ผ่านมาการเลือกหัวหน้าพรรคปรากฏภาพความขัดแย้งที่พบว่า พอได้ตัวหัวหน้าพรรคหรือได้ทีมที่ชนะ ทีมที่แพ้ไม่มีที่ยืนในการทำงาน ฉะนั้น ความสำเร็จในการฟื้นฟูพรรคจะต้องเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์ให้แข็งแรงขึ้น

ที่ยังไม่เปิดตัวทีมงาน เพื่อพิสูจน์ว่าเราไม่ได้เลือกคนที่ตัวบุคคล หรือมีความสัมพันธ์เป็นอย่างไร ส่วนตัวอยากทำการเมืองที่ก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ อยากทำการเมืองสร้างสรรค์ เมื่อคุณเลือกหัวหน้าห้องที่มีความรู้ ความสามารถ ส่วนตัวอยากทำการเมืองที่ก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ คัดเลือกบุคคลที่ความเหมาะสม

เชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนจะเปิดโอกาสพิจารณาให้กับบุคลากรที่เห็นว่ามีความเหมาะสม ฉะนั้น ในการลงสมัครไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร ก็พร้อมที่จะน้อมรับการตัดสินของสมาชิกพรรคทุกคน

จุดมุ่งหวังขณะนี้คือการเป็นฝ่ายค้าน จึงขอประกาศที่จะเป็นฝ่ายค้าน เราไม่ได้มุ่งหวังในการแสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงอำนาจในการที่จะไปจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล

เลขาธิการพรรค

ส่วนตัวมองว่า คิดว่าเป็นคนที่มีความเหมาะสม ซึ่งน่าจะเริ่มต้นจากบุคลากรภายในพรรคซึ่งตนพร้อมทำงานกับทุก ๆ คน ทุกฝ่ายในพรรค ไม่ได้เลือกในแง่ของตัวบุคคล วันนี้อยากเสนอตัวเองเป็นทางเลือก หลังจากนั้นจะมีการพูดคุยในเรื่องทีมงานเป็นลำดับถัดไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีปรากฏชื่อนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรค โดยมองว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ รวมถึงมีฐานเสียงเป็นคนภาคใต้ ตรงนี้มองอย่างไร น.ส.วทันยากล่าวว่า

“เรื่องนี้ต้องให้เกียรติกับนายชัยชนะว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร และต้องให้เกียรติกับนายชัยชนะที่จะตอบคำถามนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายชัยชนะว่าตนตัดสินใจที่จะลงสู้”

“หากวันนี้ยังไม่กล้าที่จะตัดสินใจ คงไม่ต้องพูดถึงการเมืองหลังจากนี้ รวมถึงการเตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือการเลือกตั้งระดับชาติในอีกกี่ปีข้างหน้า”

อยู่ประชาธิปัตย์ต่อแม้พลาดหวัง

มาดามเดียร์ตอบคำถามที่ว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อใช่หรือไม่ น.ส.วทันยากล่าวว่า “ใช่ค่ะ”

กับคู่แข่ง “นราพัฒน์”

ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค หนึ่งในแคนดิเดตชิงหัวหน้าพรรค แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกัน ยืนยันว่าสมารถร่วมงานกันได้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

วิสัยทัศน์ ฝ่ายค้าน

ก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างดีที่สุดในฐานะตัวแทนประชาชน เพื่อให้เป็นไปด้วยความรัดกุม รอบคอบ โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกภายในประเทศ และเป็นตัวฉุดรั้งการพัฒนาการเติบโต

ยืนยันว่าไม่มีปัญหาการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล เราพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมืองที่มีเจตนาทำเพื่อประโยชน์ประเทศ เชื่อว่าหลังจากนี้หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าก็จะเกิดความชัดเจนในการทำงานมากขึ้น

มีไฟ มีพลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะกับเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะยังอ่อนพรรษา น.ส.วทันยากล่าวยอมรับว่า เรื่องประสบการณ์เป็นเรื่องที่จำเป็น แต่ตนคิดว่ามีไฟและมีพลัง ที่สำคัญมีปณิธานที่ต้องการเข้าไปฟื้นฟูพรรคและพัฒนาประเทศ

ในส่วนของการทำงานพรรค มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน และการจะประสบความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่คน ๆ เดียว แต่เกิดจากที่ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน เพราะฉะนั้น คิดว่าสมาชิกจะเข้ามาช่วยเติมเต็มในการทำงาน

ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหากับ สส.ในการโหวตในสภา โดยธรรมเนียมของพรรคประชาธิปัตย์ ในการโหวตอะไรก็แล้วแต่ โดยเฉพาะการเป็นวาระที่สำคัญ กฎเหล็กของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นประเพณีปฏิบัติจะต้องมีการร่วมประชุม และจะต้องมีการโหวตเพื่อหามติร่วมกันในที่ประชุม ในบทบาทตรงนี้คงไม่ได้เป็นอุปสรรคว่าจะต้องทำงานอยู่ภายนอกรัฐสภา วันนี้โลกได้เปิดกว้าง เรามีการสื่อสารโดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ได้มีข้อจำกัดเหมือนในอดีต

มาดามเดียร์ และ ชวน หลีกภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ น.ส.วทันยาแถลงเสร็จสิ้น นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคพอดี และได้เจอกับ น.ส.วทันยา นายชวนจึงสอบถามว่า “มาดามเดียร์มาเปิดตัวหรือ เรียบร้อยดีแล้วใช่ไหม” ซึ่ง น.ส.วทันยาบอกว่า มาบอกความตั้งใจต่อสื่อมวลชน และจะทำให้ดีที่สุด ตามที่เคยได้เรียนนายชวนไปแล้ว เมื่อสื่อถามนายชวนจะแนะนำอะไรหรือไม่ นายชวนกล่าวว่ามิบังอาจ มาดามเก่งอยู่แล้ว ขอให้กำลังใจ ส่วนดูแล้วจะมีความหวังหรือไม่ นายชวนปฏิเสธที่จะตอบ และบอกให้ไปถามเขาดู