ชัยธวัช ก้าวไกล เข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ชัยธวัช รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ลั่นตรวจสอบถ่วงดุล แต่ไม่ค้านรัฐบาลทุกเรื่อง เตรียมหารือพรรคประชาธิปัตย์หลังเปิดปีใหม่

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ นายชัยธวัชกล่าวว่า หลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกล หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคคงจะได้หารือถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านยืนยันว่าพรรคฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ประชาชนคาดหวังและไว้วางใจการทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร

ชัยธวัช ตุลาธน
ชัยธวัช ตุลาธน

โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา ขณะเดียวกันแม้จะเป็นฝ่ายค้าน เราก็เห็นว่าฝ่ายค้านและฝ่ายบริหาร รวมถึง สส.ของรัฐบาลยังสามารถร่วมมือกันได้ในการผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านตัวแทนนิติบัญญัติได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่าง ๆ ร่วมกันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องตรงกันข้ามกันตลอด และหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติ การทำงานในสภาก็จะสมบูรณ์และเข้มข้นมากขึ้น

ไม่ค้านทุกเรื่อง สนับสนุนรัฐบาลได้

นายชัยธวัชกล่าวถึงการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า เบื้องต้นคงจะต้องมีการหารือกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในเดือนมกราคม 2567 แกนนำฝ่ายค้านและวิปฝ่ายค้านได้หารือกัน ซึ่งเดิมตั้งใจว่าในวันที่ 21 ธันวาคมช่วงบ่าย จะเชิญแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประชุมกัน แต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อน

เพราะในวันเดียวกัน คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะมีประชุม ซึ่งคาดว่าใช้เวลาพอสมควร ระหว่างนี้อาจเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการและหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ

ส่วนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน เนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรครอให้มีการโปรดเกล้าฯ อย่างเป็นทางการ โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้ง ไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้

“จากนี้จะตรวจสอบถ่วงดุลไม่จำเป็นต้องค้านฝ่ายรัฐบาลทุกเรื่อง ต้องพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป ซึ่งบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชนที่ถูกต้องสามารถร่วมมือกันได้ ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ ไม่จำเป็นต้องแย้งเสมอไป ในทางกลับกันหวังว่าฝ่ายรัฐบาลก็สามารถจะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอด้วยเช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม ร่างกฎหมายสภาชนเผ่าและร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน” นายชัยธวัชกล่าว

พร้อมชี้แจง ปมล้มล้างการปกครอง

ส่วนกรณีการต่อสู้ในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาเรื่องที่ถูกร้องในศาลรัฐธรรมนูญ เสนอร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายหาเสียง เข้าข่ายใช้เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายได้เตรียมพร้อม และส่งเอกสารชี้แจงเพื่อประกอบการไต่สวนในวันที่ 25 ธันวาคมนี้

เชื่อว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่เป็นความผิดตามคำร้อง แต่ต้องรอและหวังว่าเมื่อไต่สวนแล้ว หากไม่มีการไต่สวนเพิ่ม ศาลจะนัดวินิจฉัยในช่วงปลายเดือนมกราคม หรือต้นกุมภาพันธ์ 2567

“ผมไม่กังวลว่าจะไปถึงการยุบพรรค เพราะคดีนี้เป็นการร้องให้ยุติการกระทำ ไม่สามารถไปไกลถึงเรื่องยุบพรรคได้ ทั้งนี้พรรคต่อสู้เต็มที่ เพราะการเสนอร่างกฎหมายใด ๆ ไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ เพราะกระบวนการทางนิติบัญญัติมีกรอบชัดเจนว่าไม่สามารถขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญได้” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

ไร้เงาประชาธิปัตย์ร่วมยินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านนั้น มี สส.ของพรรคก้าวไกลเข้ามาร่วมแสดงความยินดี นอกจากนี้ยังมี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เช่น พรรคไทยสร้างไทย ข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภา ร่วมในพิธีดังกล่าว และร่วมแสดงความยินดี แต่ไม่มี สส.จากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้