เศรษฐา พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจเต็มที่ หวัง 2567 ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาหวังเศรษฐกิจดีขึ้นเรื่อย ๆ มั่นใจดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

วันที่ 2 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปี 2567 จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่ว่า ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ อย่าง เราพยายามทำเต็มที่ อะไรทำได้เราทำก่อน หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ตอนที่เราเข้ามาบริหารงาน เราคิดว่าจะเริ่มโครงการดิจิทัลวอลเลตได้ในไตรมาสแรก ประมาณ 1 กุมภาพันธ์ 2567 หรือ 1 มีนาคม 2567 แต่ตอนนี้ทำไม่ได้ ก็พยายามหาวิธีอื่นมาทดแทน ผ่านการท่องเที่ยว การกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ เราพยายามทำขึ้นมา

อย่างเรื่องการประมง ได้มีการเพิ่มวันทำประมงให้กับเรือ 1,200 ลำ ทำให้เกิดการสร้างงาน 2 หมื่นคน สร้างรายได้ให้ประเทศกว่าพันล้านบาท ก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง เรื่องวีซ่าฟรี ซึ่งเป็นเรื่องระยะยาวก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง นักท่องเที่ยวจีนก็ไม่ต้องขอวีซ่าเข้ามาแล้ว เป็นการยกเว้นทั้ง 2 ทางอย่างถาวร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปีนี้เศรษฐกิจจะดีกว่าปีที่ผ่านมา นายเศรษฐากล่าวว่า “ครับ ใช่ครับ พยายามทำเต็มที่ครับ หลาย ๆ มาตรการที่พยายามทำออกมา เรื่องยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ เรื่องการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เรื่องการที่เราเจรจาสนธิสัญญาการค้า การเจรจาการค้า การลงทุน ซึ่งเห็นผลแล้ว มีบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติมาลงทุน เรื่องการที่ทำธุรกิจง่ายขึ้น

เรื่องการทำให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น วันนี้มีการคุยเรื่อง One Stop Service ในการขนถ่ายสินค้าข้ามไปลาว จีน ต้องการให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ยังไม่สำเร็จผลจึงยังไม่ชี้แจง เพราะอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เราดูหลาย ๆ เรื่อง

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้น จะกระทบต่อโครงการดิจิทัลวอลเลตหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าตนไม่ทราบ  ตนดูแค่เศรษฐกิจไตรมาส 3 โต 1.5% มันไม่ดี ต้องดูไตรมาส 4 ด้วย อย่าลืมว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก จีดีพีไม่จำเป็นที่ติดลบก็ถือว่าอยู่ในภาวะที่หนักหนาอยู่เหมือนกัน ดูเพื่อนบ้านเรา สื่อมวลชนทราบอยู่แล้วว่าขยายตัวเท่าไหร่