เศรษฐา ขอพรให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีชีวิตดีขึ้น

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐานำ ครม.ทำบุญปีใหม่ 2567 ก่อนประชุมนัดแรกของปี ขอพรให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

วันที่ 2 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของปี 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมด้วย พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยานำ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำบุญประกอบพิธีสงฆ์เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567

โดยมี สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ จำนวน 10 รูป ประกอบด้วย สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยาราม, สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี วัดไตรมิตรวิทยาราม, พระพรหมกวี วัดกัลยาณมิตร, พระพรหมวชิรมุนี วัดสุทัศนเทพวราราม, พระธรรมโพธิมงคล วัดสระเกศ, พระธรรมราชานุวัตร วัดโมโลกยาราม, พระธรรมวชิรญาณ วัดบวรนิเวศวิหาร และพระธรรมวชิรมุนี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

ต่อมาภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ขอดูตารางก่อนว่าจะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บ้านพิษณุโลกด้วยหรือไม่ แต่คงต้องมี เป็นธรรมเนียมไทยที่ต้องไหว้ในช่วงปีใหม่

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ทำบุญทำเนียบ สักการะพระพรหม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลได้ขอพรอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ขอพรให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง และชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ขอให้มีแรงบันดาลใจเยอะ ๆ ในการทำงาน และยังได้ขอพรให้กับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะด้วย ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อกี้ทำบุญ สมเด็จพระพุฒาจารย์ได้ถามว่าเหนื่อยไหม ซึ่งตนก็ได้หัวเราะไป เมื่อถามว่าช่วงใส่บาตรได้มีการสนทนาธรรมกับพระมหาธีราจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอยู่นาน พอดีท่านรู้จักกับคุณหมอ (พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน) และคุณแม่ของคุณหมอ

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่บอกว่าได้ฤกษ์นอนทำเนียบวันที่ 7 มกราคมเป็นฤกษ์อย่างไร นายกฯกล่าวว่า ไม่ทราบว่า ทำไมต้องเป็นวันที่ 7 มกราคม แต่ฤกษ์มาอย่างนั้น คุณจะถามหรือว่าฤกษ์ทำไมมาอย่างนั้น เมื่อถามว่าแสดงว่าเป็นวันที่ดีใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็หวังว่าเป็นอย่างนั้น และวันที่ 7 มกราคมถือเป็นวันแรกที่สามารถเข้านอนได้ แต่อาจเป็นวันที่ 9 มกราคม-12 มกราคม หรือ 14 มกราคม ตนไม่แน่ใจ จำไม่ได้ ต้องไปดูอีกที แต่จะนอนก่อนวันที่ 7 มกราคมไม่ได้ เพราะเป็นฤกษ์

Advertisment

จากนั้นนายกฯเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 เป็นประธานการประชุม ครม.