เศรษฐา พร้อมประชุม World Economic Forum ดึงประโยชน์กลับประเทศ

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐานั่งเครื่องบินพาณิชย์ไปสวิส พร้อมประชุม World Economic Forum มั่นใจนำประโยชน์กลับมาให้ประเทศและคนไทยได้แน่นอน  

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความก่อนเดินทางไปยังนครซูริก สมาพันธรัฐสวิส เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ณ สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2567

ได้เตรียมพร้อมไปเข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2567 ณ สมาพันธรัฐสวิส เป็นองค์การระหว่างประเทศด้านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยมีบริษัทชั้นนำระดับโลกมาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งในปีนี้จัดภายใต้หัวข้อ Rebuilding trust ซึ่งเชื่อมั่นว่าในครั้งนี้ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพในเวทีโลก

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า “เดินทางไปประชุม WEF ที่ Davos ครั้งนี้ ผมเดินทางด้วยเครื่องพาณิชย์ครับ โดยมีผู้ร่วมเดินทางไปด้วยเท่าที่จำเป็น ตามข้อจำกัดหลายด้าน รู้สึกสะดวก และกระชับดีครับ แต่ผมมั่นใจครับ ว่าจะสามารถนำประโยชน์กลับมาให้ประเทศและประชาชนคนไทยได้เต็มที่แน่นอนครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุม WEF นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วม 3 รายการ ได้แก่ 1.กล่าวเปิดการเสวนา Country Strategy Dialogue (CSD) on Thailand

Advertisment

2.การเสนอโครงการ Thailand Landbridge : Connecting ASEAN with the World

และ 3.ร่วมเสวนา Learning from ASEAN ซึ่งจะมีผู้นำไทย เวียดนาม และกัมพูชา เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ นายกฯยังมีกำหนดการพบปะภาคเอกชนสำคัญ

อาทิ ผู้บริหารบริษัทด้านเทคโนโลยี และ Solutions บริษัทท่าเรือ logistics บริษัทด้านการเงิน การธนาคาร บริษัทด้านโทรคมนาคม บริษัทด้านยาและวัคซีน บริษัทด้านอาหารและเครื่องดื่ม บริษัทด้านธุรกิจดีลิเวอรี่ รวมถึงผู้บริหารของ Google

และพบปะบุคคลสำคัญ อาทิ นายมาทีอัส คอร์มันน์ (Mathias Cormann) เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD นาย Klaus Schwab ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร WEF และผู้บริหารของ World Bank นอกจากนี้ นายกฯเข้าร่วมประชุม WEF เพื่อผลักดันบทบาทของไทยในการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความร่วมมือในโลก การส่งเสริมการค้าการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

Advertisment

โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนผ่านพลังงาน รวมถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรม EVs อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการส่งเสริมความเชื่อมโยงผ่านโครงการแลนด์บริดจ์ให้แก่ผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม วิชาการ และสื่อชั้นนำต่าง ๆ ที่เข้าร่วม เพื่อนำผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมกลับมาให้พี่น้องชาวไทย

เศรษฐา ทวีสิน