จุลพันธ์เผย รัฐบาลลดราคาดีเซล 1 บาทต่อลิตร ถึง 19 เมษายน 2567

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

“จุลพันธ์” เผยรัฐบาลอนุมัติลดภาษีน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร จนถึง 19 เมษายน 2567 เพื่อช่วยเหลือประชาชนลดภาระเรื่องพลังงาน คาดรัฐสูญเสียรายได้ 6 พันล้านบาท

วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการปรับลดภาษีสรรพามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2567 ว่า จะมีการปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยเหลือภาระในเรื่องราคาพลังงาน สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ คือเราใช้กลไกในการช่วยเหลือช่วงต้น จะเห็นได้ว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้ามีบางช่วงที่ให้การอุดหนุนถึง 5 บาทต่อลิตร

แต่รัฐบาลนี้เข้ามาปรับลดราคาครั้งที่แล้วไว้ที่ 2.50 บาทต่อลิตร ครั้งนี้ลดราคา 1 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นไปตามกลไกที่เราวางไว้ คือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงานให้เกิดความยั่งยืน โดยไม่เป็นภาระงบประมาณระยะยาว และมีการดูเทรนด์ราคาพลังงานของตลอดโลกด้วย ซึ่งการอุดหนุนช่วยเหลือในระดับนี้สามารถตรึงราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลได้ในระดับที่เหมาะสม

ส่วนกรณีที่กระทรวงพลังงานไม่อยากให้ราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร การปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร จะต้องใช้เงินจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น เป็นการบริหารจัดการภายในที่สามารถดูแลเรื่องราคาให้เป็นไปตามเป้าได้ เราไม่มีเป้าเรื่องราคา ไม่มีการบอกว่าต้องเกินหรือต่ำกว่าเท่าไหร่ ไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันไว้ที่กี่บาท

สำหรับการปรับลดราคาพลังงานหลังจากช่วง 3 เดือนนี้ ตนยังตอบไม่ได้ โดยการปรับลดราคาพลังงานในครั้งนี้ จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนอยากให้ตรึงราคาน้ำมันไปจนถึงช่วงเดือนสิงหาคมนั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในช่วงเมษายนคงจะได้คำตอบจากกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังที่ต้องทำงานร่วมกัน

ส่วนราคาน้ำมันจะอยู่ที่ราคาเท่าไหร่นั้น นายจุลพันธ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย แต่ยืนยันว่าจะอยู่ในระดับราคาที่มีความเหมาะสม และสามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับภาคเอกชนไทยได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน