พีระพันธุ์ หั่นภาษีอุ้มดีเซล 30 บาท ปัดข้อเสนอโรงกลั่นขึ้นราคาน้ำมันยูโร 5

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

พีระพันธุ์ หั่นภาษีอุ้มดีเซล 30 บาท ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า ลั่นไม่มีนโยบายขึ้นดีเซล ปัดข้อเสนอโรงกลั่นขอปรับราคาน้ำมันยูโร 5

วันที่ 13 มกราคม 2567 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุว่า ระหว่างการแถลงผลงานกระทรวงพลังงานปี 2566 และแผนการดำเนินงานที่สำคัญในปี 2567 ของกระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์กล่าวถึง มาตรการรักษาราคาน้ำมันดีเซลว่า มีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการยื่นเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

“หากดูจากโครงสร้างราคาน้ำมันจะพบว่า มีภาษีหน้าโรงกลั่นหลายตัว ดังนั้นต้องใช้กลไกของภาครัฐเป็นหลักในการควบคุมราคาน้ำมันได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องประสานทุกกระทรวง โดยจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท”

ส่วนมาตรการรักษาราคาน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้ อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่อย่างไรก็ตามเมื่อดูราคาขายปลีกในปัจจุบันราคาเบนซินปรับลดลงมากจาก 38 บาทต่อลิตร เหลือ 34 บาทต่อลิตร ยืนยันว่า หากไม่มีการลดภาษีสรรพสามิตต่อจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อดูแลราคาเบนซินให้ประชาชนต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้มีการปรับเพิ่มราคาน้ำมันดีเซลขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงโรงกลั่นให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 5 กว่า 50,000 ล้านบาทนั้น นายพีระพันธุ์กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยระหว่างกระทรวงกับผู้ประกับการ แต่ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายขึ้นราคาน้ำมันอย่างแน่นอน