ครม.สั่งยกเลิก พ.ร.ก.ประมงยุคประยุทธ์ อุ้มประมงพื้นบ้าน

ยกเลิก พรก.ประมง

ครม.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ ยกเลิกกฎหมายยุค คสช. ปี 2558 นายกฯ สั่งฟังความเห็นรอบด้าน ก่อนเข้า ครม.อีกครั้ง

วันที่ 23 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการ จ.ระนอง หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2567 ว่า ที่ประชุมฯเห็นชอบในหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ เพื่อใช้แทน พ.ร.ก.ประมงปี 2558 โดยเป็นการแก้ไขกฎหมายฉบับเดิมเพื่อคืนอาชีพให้กับชาวประมง โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำประมงได้เนื่องจากติดขัดเรื่องที่เราปฎิบัติตามเกณฑ์ของ IUU

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.สัญจร จ.ระนอง ได้เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ ตามที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทางทะเลเสนอ โดยนายกรัฐมนตรี สั่งการเพิ่มเติมให้นำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยละเอียดอีกครั้ง ก่อนนำกลับมาเสนอ ครม.วันที่ 30 มกราคม 2567 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

“ยอมรับว่า ในการประชุม ครม.สัญจรครั้งนี้ มีมติรับทราบร่างกฎหมายฉบับนี้แล้ว โดยเห็นด้วยกับเนื้อหาส่วนใหญ่ แต่ ครม.เห็นว่า ขณะนี้ยังมีความเห็นของบางหน่วยงานที่ยังพิจารณาไม่ครบ นายกฯ จึงสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำร่างกฎหมายที่เสนอมายัง ครม.ครั้งนี้ ให้นำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยละเอียด ก่อนสรุปรายละเอียดมาเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งว่าจะอนุมัติหรือไม่”

ทั้งนี้กฎหมายนี้ถือเป็นกฎหายที่ชาวประมงทั่วประเทศ โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะกฎหมายเดิมเน้นเรื่องการแก้ไขการทำผิดด้านประมง คือ เน้นการลงโทษไม่ได้เน้นการคุ้มครองและการประกอบอาชีพ อีกทั้งยังมีกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคมาก ซึ่งปัจจุบันมีการนำข้อเรียกร้องมาใช้ประกอบยกร่างกฎหมาย ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบรับฟังความเห็นแล้ว ก่อนนำมาเสนอ ครม.วันนี้