เศรษฐา เผย คงได้พบ ทักษิณ ขณะลงพื้นที่เชียงใหม่ หากเวลาตรงกัน 

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

“นายกฯ” เผยหากเวลาตรงกันคงได้พบ “ทักษิณ” ที่เชียงใหม่ ไม่หวั่น ฝ่ายค้านนำไปอภิปราย

วันที่ 9 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.40 น. ของวันที่ 8 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ช้ากว่ากรุงเทพฯ 6 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ว่า จะไปติดตามเรื่องสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน โดยจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงฝ่ายความมั่นคงในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และไปติดตามโครงการพระราชดำริ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในครั้งนี้จะมีโอกาสได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เตรียมเดินทางกลับบ้านไปไหว้บรรพบุรุษและพบกับครอบครัว ที่จ.เชียงใหม่ ในช่วงเวลาเดียวกันหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า หากมีโอกาสและสะดวกก็คงจะได้พบกัน ตนได้เจอกับนายทักษิณไปครั้งหนึ่งแล้ว เจอครั้งที่สองคงไม่เป็นไร เพราะเป็นคนรู้จักกันอยู่แล้ว

คนที่รู้จักกันแวะเข้าไปพูดคุยเป็นเรื่องธรรมดา แต่เบื้องต้นยังไม่ได้นัดหมายกับนายทักษิณ เพราะไม่ทราบว่าจะเดินทางไปที่ไหนเวลาใด

เมื่อถามกรณีที่ฝ่ายค้านจะนำเรื่องนายทักษิณไปอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นั้น นายกฯกล่าวว่าฝ่ายบริหารมีหน้าที่ตอบข้อซักถามของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้กังวล เพราะเป็นไปตามกฎหมาย นายทักษิณก็ออกมาตามกฎหมายทุกอย่าง เราก็ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายอะไรกับใครทั้งสิ้น ถ้าเกิดมีเรื่องข้องใจอันใดก็เป็นไปตามกลไกการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ยืนยันว่าพร้อมที่จะชี้แจงทุกเรื่อง และรัฐมนตรีทุกคนก็พร้อมที่จะชี้แจงเช่นกัน ขณะนี้รัฐบาลพยายามเร่งทำงานทุกอย่าง และกลางเดือน มี.ค.นี้จะแถลงว่า การเดินทางไปต่างประเทศมีผลงานอย่างไรบ้าง รวมถึงการลงทุนของแต่ละบริษัทคืบไปถึงขั้นตอนใด ประชาชนจะได้สบายใจ ขณะเดียวกัน จะได้วางแผนการรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ว่านายกฯเดินทางต่างประเทศ แต่ไม่มีผลงาน นายเศรษฐากล่าวว่าไม่ขอตอบ เพราะเป็นเพียงเป็นวาทกรรมทางการเมือง ผลงานรัฐบาลมีหรือไม่ขอให้ประชาชนตัดสินใจ และขอโอกาสให้ทีมงานได้อธิบายการเดินทางลงพื้นที่ในประเทศและต่างประเทศเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งเรื่องเอเปค การประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย, อาเซียน-ญี่ปุ่น ที่ไม่ไปร่วมไม่ได้ เมื่อเดินทางไปแล้วจึงใช้โอกาสพบปะภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ โดยให้เกียรติทีมงานเป็นคนตอบ เพราะเป็นความภาคภูมิใจ ไม่ใช่เพียงนายกฯแถลงคนเดียว ยืนยันว่าตนไม่ห่วง เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือว่าไม่ทราบ แต่เดี๋ยวจะทราบว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง