เศรษฐา สั่ง ครม. เตรียมพร้อมตอบคำถามฝ่ายค้าน รวมถึงปม “ทักษิณ”

นายกฯ สั่ง ครม. เตรียมพร้อมอภิปรายทั่วไปของ สส. และ สว. รวมถึงพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ ในฐานะฝ่ายบริหารถามมาก็พร้อมตอบทุกคำถาม รวมถึงเรื่อง “ทักษิณ”

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ จ.พะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ว่าได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม ครม. ทุกคนต้องเตรียมพร้อมเข้าไปนั่งร่วมประชุม ซึ่งมี 2 เรื่อง ทั้งเรื่องการพิจารณางบประมาณวาระ 2 และวาระ 3 และเรื่องที่ สว. จะเปิดอภิปรายด้วย รวมถึงเรื่องของ สส. ที่จะอภิปรายแบบไม่ลงมติด้วย ก็มีการเตรียมพร้อมและขอให้ทุกคนได้สแตนด์บายให้พร้อม

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายจะมีการนำเรื่องของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอภิปรายด้วย จะเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ถ้าเกิดถามมาก็ต้องตอบ แต่ตนไม่ทราบจะถามว่าอะไร แต่ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว ซึ่งเรายืนยัน ได้ยึดมั่นตามหลักกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าอาจมีการตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมที่อาจมีสองมาตรฐาน นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมคิดว่าเราอย่าไปสันนิษฐานกันดีกว่า ว่าจะตั้งคำถามมาว่าอย่างไร เมื่อตั้งคำถามมาในสภาหน้าที่ของฝ่ายบริหารก็ต้องไปตอบ ยืนยันว่าพร้อมครับ”