โคแสนล้าน สมศักดิ์เพื่อไทย ชง ครม.สัญจรพะเยาอนุมัติ 5,000 ล้าน

กัดฟันรอ 20 ปี “โคแสนล้าน” สมศักดิ์ พรรคเพื่อไทย ชง ครม.สัญจรพะเยา อนุมัติ 5,000 ล้านบาท ให้กู้ฟรีดอกเบี้ยรายละ 50,000 บาท 

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.พะเยา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการ “โคแสนล้าน” วงเงิน 5,000 ล้านบาท แต่ยังมีเงื่อนไขในเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้ใช้จ่ายในโครงการ

นายสมศักดิ์กล่าวว่า รัฐมนตรีหลายคนมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า โครงการโคแสนล้าน เป็นโครงการที่ดี โดยจะมีการนำเงินไปให้ชาวบ้านซื้อวัวเอง หรือซื้อวัวไปส่งให้ชาวบ้านเลือกสรร สามารถซื้อแม่วัวได้ 2 ตัว แต่ถ้าหากราคาไม่สูงก็อาจจะซื้อถึง 3 ตัวได้

รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า โครงการนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีคนเห็นด้วยน้อยมาก แต่ได้ทดลองโครงการนี้มาแล้ว 4 ปี โดยร่วมมือกับภาคเอกชน นำวัว 2 ตัวไปเลี้ยง ปรากฏว่า 4 ปีผ่านมา วัวออกลูกออกหลานเป็น 11 ตัว ได้วัว 1 ตัวราคา 25,000 บาท หากเลี้ยงเป็นจำนวนมากในระดับแสนครัวเรือน ประชาชนจะมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งในกองทุนหมู่บ้านมีสมาชิก 13 ล้านครัวเรือน หากใครพร้อมก็สามารถเลี้ยงวัวเป็นทางเลือกเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอนาคตได้

“เลี้ยงวัวกันทั่วประเทศ เลี้ยงแบบตัวใครตัวมันก็จะเกิดกำลังซื้อ และการเลี้ยงวัวยังใช้เวลาไม่นาน ให้อาหารตอนเช้า 20 นาที ตอนบ่าย 20 นาที รวมถึงต้นทุนในการทำคอกก็ไม่สูง”

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.อนุมัติโครงการโคแสนล้าน วงเงินงบประมาณ 5,000 ล้านบาท ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ที่มีประวัติดี กู้รายละ 50,000 บาท สำหรับซื้อแม่โค 2-3 ตัว โดยให้เกษตรกรเป็นผู้นำเงินไปซื้อโคด้วยตัวเอง และให้ทยอยชำระคืนหนี้เงินกู้ในปีที่ 3 เมื่อขายลูกวัว หรือโคขุนได้แล้ว

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ หารือว่าจะเป็นอัตราเท่าไร ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายค่าชดเชยดอกเบี้ยให้

“โครงการนี้มีการพูดกันว่าทำแล้วล้มเหลว ขาดทุน แต่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายอนุชา นาคาศัย ได้ทดลองเลี้ยงแล้ว 1,000 ตัว แสดงให้เห็นว่า โครงการนี้ดีมาก สำเร็จ 100%”

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.สัญจรจ.พะเยาเปิดเผยว่าวาระการหารือเรื่องโครงการโคแสนล้านมีการหารือเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ ธกส.เสนอในการปล่อยกู้ให้โครงการ 5 พันล้าน โดย ธกส.เสนออัตราดอกเบี้ย 5.46% แต่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยนั้นสูงเกินไปควรจะลดลงมาได้จึงให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาหารือเรื่องอัตราดอกเบี้ยของโครงการนี้และให้ปรับตัวลดลงให้ได้มากที่สุด