สภาผ่านงบฯ 67 เศรษฐา ให้คำมั่น ใช้เงินอย่างคุ้มค่าให้คนอยู่ดีกินดี

นายเศรษฐา ทวีสิน

สภา ไฟเขียวกฎหมายงบประมาณ 2567 เตรียมส่งให้ สว.พิจารณา 26 มี.ค. เศรษฐา ให้คำมั่น ใช้งบฯอย่างคุ้มค่า

วันที่ 22 มีนาคม 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยมี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่สอง เป็นประธานการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมพิจารณาวาระ 2 ครบทั้ง 41 มาตรา ก่อนจะลงมติในวาระที่ 3 โดยที่ประชุมเห็นชอบด้วยคะแนน 298 ไม่เห็นชอบ 166 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 1 คะแนน พร้อมเห็นชอบตามข้อสังเกต ทั้งนี้ ทางสำนักเลขาธิการสภา จะนำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 ไปให้วุฒิสภาพิจารณาวันที่ 26 มี.ค.

จากนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง กล่าวว่า กระผมนายกฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ขอขอบคุณท่านประธานและสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกท่าน ที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐากล่าวว่า สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำและข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่ท่านสมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณและจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ

เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณมากที่สุด นอกจากนั้นขอขอบคุณท่านกรรมาธิการวิสามัญทุกท่าน ที่ได้ให้ความสำคัญเสียสละเวลา และร่วมมือกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

พร้อมข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาการปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“ผมขอให้ความมั่นใจว่านโยบาย มาตรการและงบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้นำไปใช้จ่ายในครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแล ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวให้มีความโปร่งใส และบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายที่กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งมั่นของรัฐบาลและท่านสมาชิกสภาแห่งนี้ทุกท่านต่อไป ขอบคุณครับ” นายเศรษฐากล่าว

จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธาน สั่งปิดการประชุมในเวลา 17.52 น.