เศรษฐา ปฏิเสธปรับ ครม. บอก “ข่าวลือ” ก็จบที่ข่าวลือ ปัดดึง ปชป.ร่วม

เศรษฐา ทวีสิน
ภาพ : ศูนย์ภาพเครือมติชน

เศรษฐายังไม่ปรับ ครม. บอกข่าวลือก็จบที่ข่าวลือ ไม่ให้ความสำคัญ ปัดดึงพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ยันไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องนี้ ย้ำตอนนี้ 314 เสียง คุยกันรู้เรื่องแล้ว

วันที่ 2 เมษายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม. ถึงกระแสข่าวลือการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกรัฐมนตรี ยิ้มก่อนจะบอกว่า “ข่าวลือก็จบที่ข่าวลือ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีข่าวถึงขั้นว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ ผมเรียนแล้วว่า 314 เสียง ก็แข็งแกร่งพอแล้ว เรามีความสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว และร่วมกันทำงานอยู่แล้ว อีกทั้งงบประมาณยังไม่ออกเลย แล้ววันนี้ในที่ประชุม ครม. ก็มีการพูดคุยกันถึงการใช้งบประมาณขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งวันนี้ได้มีการสั่งการไปแล้ว ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้วก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจัง

เมื่อถามว่าสมมุติว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก 1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับเขยื้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวตอบทันทีว่า “สมมุติก็คือสมมุติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ วันนี้เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า”

เมื่อถามว่าความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีคือต้องการให้รัฐมนตรีชุดเดิมขับเคลื่อนงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภามาแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้เราจะมีการเน้นย้ำและโฟกัสการใช้งบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการดูแลพี่น้องประชาชน

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ใช่ครับ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว และโควตาของพรรคพลังประชารัฐก็ยังเป็นคนโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว

ส่วนเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ที่มีการเรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับ ครม.หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการพูดคุยเรื่อง FTA มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีการพูดคุยถึง FTA และ IUU

“และยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรีเลย ยืนยันได้เลยครับไม่มีการพูด หรือไม่แม้แต่เฉี่ยว แม้แต่นิดเดียว” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์หรือไม่ ทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้ เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่ทราบ และไม่ได้ให้ความสำคัญด้วย เพราะต้องการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงาน ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวล จุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไป เชื่อว่าเรื่องนี้เราควรเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และควรทำงานให้เต็มที่

Advertisment

เมื่อถามถึงจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกรัฐมนตรีถ้าจะปรับ ครม. มีอะไรบ้าง นายกฯเศรษฐากล่าวว่า ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้

เมื่อถามว่าตอนนี้อยากได้อยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียิ้ม ก่อนจะตอบว่าก็ยังทำกันอยู่ครับ