สรวงศ์ ยันเปิดสภาถกงบฯ 68 เพื่อไทยไม่แก้กฎหมายความเป็นอิสระ ธปท.

สรวงศ์ เทียนทอง

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันเปิดสภาสมัยวิสามัญ แค่ถกงบฯ 68 ยังไม่มีแก้กฎหมายความเป็นอิสระ ธปท. แต่ข้องใจเป็นหน่วยงานเดียวที่ขวางรัฐบาล ไม่ว่าจะเสนออะไรไป

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ถึงการแก้ไขกฎหมาย ปรับบทบาทท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือไม่ ว่าการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการปรับแก้ไขกฎหมายใด ๆ และตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยถึงการแก้ไขกฎหมายบทบาทของ ธปท.

สิ่งที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดบนเวที “งาน 10 เดือนที่ไม่รอทำต่อให้เต็ม 10” นั้น เป็นเพียงความคิดเห็น ซึ่งจริง ๆ แล้ว ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้านเองที่พยายามเสนอแนะข้อมูลต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย

“หากเรามองในมุมที่ไม่มีอคติใด ๆ เลย และสังเกตได้ว่าจะมีอยู่เพียงหน่วยงานเดียวที่ไม่ว่าจะเสนออะไรไปก็จะขวางความคิดเห็นของรัฐบาล อีกทั้งยังไม่มีการเสนอแนะความคิดเห็นให้รัฐบาล ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร หากเปิดใจให้กว้างก็จะเห็นว่าเราไม่ได้จะโจมตี ธปท.แต่อย่างใด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะเป็นเพียงหน่วยงานเดียว ไม่รู้ร้อนรู้หนาว แม้กระทั่งธนาคารพาณิชย์ก็ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลที่จะปรับลดดอกเบี้ยทันที” นายสรวงศ์กล่าว

นายสรวงศ์กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขกฎหมายที่จะปรับลดบทบาทของ ธปท.นั้น ก็จะต้องมีการพูดคุยกันในพรรคก่อน ส่วนตัวมองว่าการแก้กฎหมายนั้นไม่ใช่จะนำ ธปท.เข้ามาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลอย่างแน่นอน ซึ่งการทำงานอย่างอิสระของแบงก์ชาติเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

Advertisment

แต่การเป็นอิสระนั้นจะต้องดูสภาพแวดล้อมภายนอกด้วย หากมองย้อนกลับไปจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาก็ไม่ใช่ว่า ธปท.จะตัดสินใจผิดพลาด ทั้งนี้ รัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรีเองก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เชื่อในการนำเสนอของ ธปท. แต่ ธปท.ไม่ได้มีข้อเสนอใด ๆ มา นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น

นายสรวงศ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้สื่อมวลชนได้นำคำพูดของ น.ส.แพทองธาร มาเป็นประเด็น แต่ไม่มองว่าสิ่งที่ออกมาพูดนั้น รัฐบาลได้พยายามในทุกวิถีทาง และนายกรัฐมนตรีเองก็ถึงขั้นที่ขอความกรุณาให้ ธปท.พิจารณาในการลดดอกเบี้ย

เมื่อถามว่า มองว่า ธปท.มีความเป็นอิสระเกินไปในการดำเนินการหรือไม่ เพราะจากที่ผ่านมาก็ปฏิเสธที่จะดำเนินการร่วมกับรัฐบาล นายสรวงศ์กล่าวว่า เป็นอิสระหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่หน่วยงาน แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวบุคลากรมากกว่า ซึ่งผู้ว่าฯ ธปท. มีอคติอะไรกับรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ในการเข้าประชุมในแต่ละครั้งนั้นก็ดูเหมือนจะไม่ได้ให้เกียรติอะไรรัฐบาลเลย เพราะจากการประชุมที่ผ่านมาส่งเพียงตัวแทนเข้ามาร่วมประชุมเท่านั้น ซึ่งแสดงออกได้ชัดว่า ผู้ว่าฯ ธปท.ไม่ต้องการร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาล

“การออกมาพูดของรัฐบาล หรือหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่การพูดครั้งแรก แต่เป็นการขอร้องแล้วขอร้องอีก เป็นการขอพูดคุยกันในหลาย ๆ ครั้ง แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความร่วมมือเลย ทำให้เห็นว่า ธปท.เป็นเอกเทศจนไม่สนใจนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล สิ่งที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ผมไม่ได้พูดในนามนักเศรษฐศาสตร์ หรือนายธนาคาร แต่พูดในฐานะประชาชน ว่าในขณะที่ทุกคนกำลังช่วยกันอยู่นั้น มีเพียงหน่วยงานเดียวที่ค้านทุกอย่าง และสิ่งที่ น.ส.แพทองธารพูดนั้น ต้องการสื่อให้เห็นว่าความเป็นอิสระของ ธปท.มันเกี่ยวข้องต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ” นายสรวงศ์กล่าว

Advertisment