อนุทิน สั่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เฝ้าระวังไฟไหม้โรงงาน เกาะติดเหตุระยอง

อนุทิน ชาญวีรกูล ไฟไหม้โรงงาน ระยอง

มท.1 สั่งเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมีระยอง แม้คุมเพลิงได้แล้ว หวั่นเกิดเหตุถี่

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้มาบตาพุด แทงค์ จ.ระยอง ว่าตนได้รับรายงานตั้งแต่เกิดเหตุ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยระดับสอง และผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นผู้บัญชาการพื้นที่

ซึ่งได้มีการระดมอุปกรณ์เข้าไปในพื้นที่ ทั้งนี้มาบตราพุดก็เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม ซึ่งมีมาตรการบริหารจัดการเหล่านี้อยู่แล้ว และล่าสุดได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดระยองว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว

“ถึงอย่างไรแม้จะดับเพลิงได้แล้วแต่ต้องอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง เพราะเหตุดังกล่าวเป็นโรงงานปิโตรเลียมเคมี ซึ่งมีสารวัตถุไวไฟ ฉะนั้นต้องมีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า จะมีการเยียวยาและฟื้นฟูทรัพยากรในพื้นที่อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรงงานปิโตรเคมี ซึ่งตนมั่นใจว่าบริษัทดังกล่าวมีความปลอดภัยชั้นหนึ่งอยู่แล้ว เพราะเป็นโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีสูง

Advertisment

ส่วนการติดตามว่าจะสร้างมลภาวะมากน้อยแค่ไหนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า กำลังรอรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แต่ตนเชื่อว่าโรงงานเหล่านี้มีแผนเผชิญเหตุอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า ช่วงนี้ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังโรงงานอื่น ๆ ด้วย เพราะมีเหตุเพลิงไหม้เยอะ ซึ่งตนเชื่อว่าจากสภาพอากาศอบอ้าวอาจมีส่วนด้วย

โดยขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย หรือ ปภ. ได้แจ้งไปยังทุกหน่วยงานทุกจังหวัด คอยตรวจตราเฝ้าระวังและให้ข้อมูลกับคนในจังหวัดเหล่านั้นให้ระมัดระวัง