พธม.หอบเอกสารจี้ ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายม็อบ ตอกบิ๊กตู่ คสช.ก็ผิดกม. แต่นิรโทษฯตัวเอง

พันธมิตรฯ หอบเอกสารหนา 1 นิ้ว จี้ ป.ป.ช.อุทธรณ์ สู้คดี “สมชาย” สลายม็อบ บอก “บิ๊กตู่” ไม่ต้องระแวง คสช. เหน็บฉีก รธน.ไม่ผิดเพราะนิรโทษกรรม ต่างจากพธม.ที่ต้องสู้คดีต่อไป

วันที่ 7 สิงหาคม 2560 นายวีระ สมความคิด นายแซมดิน เลิศบุศย์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้อุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯเมื่อปี 2551 ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 195 ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษายกคำร้อง ในคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. เป็นจำเลยที่ 1-4 เพราะเห็นว่ามีพยานหลักฐานและเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน หลังจากมีคำพิพากษา

นายวีระกล่าวว่า มั่นใจในพยานหลักฐานที่นำมายื่นในวันนี้ ได้แก่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2551 ที่ยุบพรรคพลังประชาชน คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ภาพถ่ายจากเว็บไซต์กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเมื่อปี 2551 กรณีการเสียชีวิตและร่างกายในเหตุการณ์ดังกล่าว และผลการศึกษาและผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อปี 2551 ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา

“เอกสารพยานหลักฐานที่นำมาวันนี้หนาประมาณ 1 นิ้ว และเป็นหลักฐานที่ทำให้ ป.ป.ช.ไม่ต้องหา และภาคประชาชนได้ทำการบ้านคู่ขนานกับการหาพยานหลักฐานของ ป.ป.ช.ด้วย และถ้ามีคำพิพากษาฉบับเต็มออกมาเมื่อไหร่ จะหาประเด็นต่าง ๆ เพิ่มเติมมาให้ครบถ้วนและส่ง ป.ป.ช. ทันที และช่วยกันหาทุกสิ่งที่จำเป็นในคดีนี้” นายวีระกล่าว

เมื่อถามว่า หาก ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์คดีนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายวีระกล่าวว่า ถ้า ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์ ยืนยันว่าจะมีมาตรการหรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาแน่ อาจเป็นช่องทางกฎหมาย แต่ต้องขอหารือก่อน

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นว่า ป.ป.ช.จะพิจารณาอย่างเป็นกลางในกรณีนี้หรือไม่ นายวีระกล่าวว่า ให้ประชาชนหรือวิญญูชนดูเอาเอง ไม่ต้องถาม ตนไม่ตอบ แต่สังคมรู้ว่าเป็นกลางหรือไม่ วิญญูชนรู้ การกระทำฟ้องอยู่ในตัว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าไม่อยากให้กลุ่มพันธมิตรฯเคลื่อนไหว นายวีระกล่าวว่า ที่มาในวันนี้ไม่ได้ชุมนุมอะไร แต่จะมายื่นหนังสือ มีกลุ่มผู้เสียหายมากันเอง ไม่ได้มีการชักชวน ถ้านายกฯหรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นห่วงว่าอาจกระทำผิดกฎหมาย แต่นี่เป็นการใช้สิทธิของประชาชน ที่ผ่านมาพวกเราทำเพื่อชาติ แต่ถูกดำเนินคดี ถ้าผิด ถามว่า คสช.เคยทำผิดกฎหมายหรือไม่ เคยทำผิดอะไรไหม เคยฉีกรัฐธรรมนูญไหม แต่ไม่ได้รับการลงโทษ เพราะได้รับนิรโทษกรรม แต่พวกเราไม่ได้รับนิรโทษกรรม ก็ต้องสู้คดีกันต่อไป ถ้าพวกท่านวิตก ก็วิตกตัวเอง ไม่ต้องมาวิตกให้ประชาชน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์