“อุตตม” ลั่นลงพื้นที่ทั่วประเทศทุกวันหยุด เมินเสียงสวดพลังดูด บอกปชช.ตัดสินเอง

แฟ้มภาพ

“อุตตม” ลั่น ลงพื้นที่ทั่วประเทศทุกวันหยุด เมินเสียงสวดพลังดูด บอก ปชช.ตัดสินเอง ส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจบกิจกรรม “ขับเคลื่อนเครือข่ายชุมชนฐานราก ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” เพื่อระดมสมองแนวคิดจากเครือข่ายภาคประชาชนทั่วประเทศว่า วันนี้ไม่ได้มาในฐานะของพรรคการเมือง แต่มาตามคำเชิญของชาวชุมชนตลาดคลองลัดมะยม ซึ่งในอนาคตชาวชุมชนอาจจะเชิญกลุ่มการเมืองอื่นๆ มาอีกก็ได้ เพราะไม่ใช่มีเฉพาะ พปชร.ที่อาสามาทำงานการเมือง พรรค พปชร.ถือเป็นพรรคใหม่ จึงต้องรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปพัฒนาเป็นนโยบาย และมีความเป็นไปได้ที่จะใช้เวลาทุกวันหยุดไปพบปะเครือข่ายกลุ่มต่างๆ เพื่อรับฟังความเห็นที่เป็นประโยชน์ ซึ่งถือเป็นการพักผ่อนที่ดีด้วย พอได้ลงพื้นที่สัมผัสวิถีของชุมชน มีโอกาสก็จะลงพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สิ่งที่ได้รับฟังจากชุมชนวันนี้จะนำมาประกอบกันเพื่อจัดทำเป็นนโยบาย

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ว่า พรรค พปชร.ยังเดินหน้าดูด ส.ส.ของพรรคอื่นอยู่ นายอุตตมกล่าวว่า ความเห็นทางการเมืองมีได้หลากหลาย และการที่ ส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ ในอดีตนักการเมืองทำมาตลอด ยืนยันว่ากลุ่มของเราไม่เคยทำอะไรเกินเลย แม้จะมีการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ บ้าง แต่ต้องรอให้พรรค พปชร.ชัดเจนก่อน จึงจะมาพูดในรายละเอียด และดูว่าใครที่ต้องการมาทำงานกับเราและจะทำอย่างไร

“เรื่องความเห็นห้ามกันไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ดีในระบบ ใครเห็นอย่างไรว่าอย่างนั้น สุดท้ายขึ้นอยู่กับประชาชนว่า คำกล่าวหาเหล่านั้นฟังขึ้นหรือไม่ และคำอธิบายของเราฟังได้ความไม่ ในความเป็นจริง ผมยังทำงานในฐานะรัฐบาลอยู่ จึงไม่ปิดกั้นที่ใครจะวิจารณ์ วันนี้ผมมารับฟังชาวบ้าน ไม่ได้มาชี้แจงนโยบายเพราะพรรคของเรายังไม่เกิดเลย” นายอุตตมกล่าวและว่า ในครั้งต่อไปจะชี้แจงว่าเราลงพื้นที่เพราะได้รับคำเชิญจากชาวชุมชน และห้ามไม่ได้ที่ประชาชนจะเข้าใจว่าที่ลงพื้นที่ของเราเป็นเหมือนการลงพื้นที่ของ รมต.ที่มาฟังคำร้องเรียนจากประชาชน เพราะไม่อาจบอกได้ว่าจะรับฟังบางเรื่อง ไม่รับฟังบางเรื่อง แต่ต้องรับฟังทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะเปิดตัวแนวร่วมอื่นอีกหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า พรรค พปชร.ยังไม่เปิดรับสมัครสมาชิก ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองก่อน ยอมรับว่ามีการพูดคุยกับกลุ่มคนต่างๆ อยู่เสมอ เพราะเราเปิดกว้างในการพูดคุย แต่ยังไม่เปิดตัวในฐานะของพรรค พปชร. ส่วนการจะเปิดสถาบันการเมืองของพรรคนั้น จะชี้แจงความชัดเจนในเร็วๆ นี้ เพราะต้องการพลังทางการเมืองที่ถาวร ต้องมีกลไกบางอย่างมารองรับ หรือยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้มีอุดมการณ์ร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่า เป็นที่สังเกตว่ากิจกรรมในวันนี้มีอดีตสมาชิกสภากรุงเทพฯ ของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วยนางกนกนุช นาคสุวรรณ ส.ก.ดอนเมือง นางกรณิศ งามสุคนธ์ รัตนา ส.ก.เขตคลองเตย น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ก.พระนคร มาสังเกตการณ์ด้วย ถือเป็นการมารายงานตัวเข้าสังกัดพรรคหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าในวันนี้จะเปิดตัวได้ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาร่วมงานนั้น ในเบื้องต้น นพ.พลเดชไม่ได้มาร่วมงาน แต่มีตัวแทนมาร่วมเท่านั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์