“อนาคตใหม่” นัดเปิดนโยบาย 16 ธ.ค.นี้ “ธนาธร” ชู สร้างรัฐสวัสดิการ จวก รบ.ใช้เงินไร้วินัยคลัง

วันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 23 พ.ย. เวลา 20.00 น. พรรคอนาคตใหม่ จัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party โดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และน.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ร่วมดำเนินรายการ

นายธนาธร ได้กล่าวถึงกิจกรรมของพรรค ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ได้มีกิจกรรมกรุงเทพขยับมา 5 ครั้งแล้ว โดยเริ่มต้นจากเยาวราช และเมื่อวานนี้เอง ที่อโศก ทุกที่ที่ไป มีเสียงตอบรับที่ดีอย่างเหลือเชื่อ มีคนรู้จักให้การต้อนรับ ให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก แต่ทุกที่ที่ไป มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การค้าขายย่ำแย่มาก รายได้ลดลงเรื่อยๆ ทุกปี จนล่าสุด ยอดขายลงลดถึง 50 % คือยังมีคนเดินอยู่เต็มตลาด แต่เดินชมเฉยๆ ไม่ซื้อของ พ่อค้าแม่ขายต่างก็พากันบอกว่าเอารัฐบาลนี้ออกไปที ทำยังไงก็ได้ ให้ได้เลือกตั้ง

ถ้าเราพ่ายแพ้ในครั้งนี้ คสช.จะอยู่ต่อไปได้อีกยาวมาก อย่างน้อยอาจจะอยู่เป็นรัฐบาลไปอีก 2 สมัย ตามที่ได้วางกลไกรองรับไว้แล้ว และเราก็จะต้องอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร ไปอีกนานรวมแล้วก็เกือบครึ่งชีวิตของเรา พรรคอนาคตใหม่ ขอยืนยันในหลักการที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจนี้ให้ได้ และขอเชิญประชาชนทุกคนเข้ามาต่อต้านร่วมไปกับเรา” นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวไม่เห็นด้วยกับการใช้งบประรัฐแจกเงินว่า ไม่ได้หมายความว่า เราไม่เห็นด้วยกับรัฐสวัสดิการ พรรคอนาคตใหม่ เราต้องการให้คนรายได้น้อย เข้าให้ถึงสวัสดิการของรัฐให้มากที่สุด มีความเท่าเทียมกันที่สุดลดความเหลื่อมล้ำให้ได้มากที่สุด เมื่อศักดิ์ศรีของมนุษย์เท่าเทียมกัน ชีวิตมีความมั่นคงมากขึ้น คนทุกคนจะถูกปลดปล่อยศักยภาพออกมาเต็มที่มากขึ้น

แต่ทั้งนี้ เราก็จะต้องรักษาไว้ซึ่งวินัยทางการคลัง การใช้งบประมาณของรัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเราขอยืนยันว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรที่เพียงพอในการสร้างสวัสดิการที่ดี เพื่อคนจน เพื่อให้คนไทยเท่ากันได้ เราจะต้องไม่ใช่รัฐผูกขาด ต้องกระจายทรัพยากรออกไป ด้วยแนวทางที่เราได้คิดวางไว้ เช่นการปรับโครงสร้างภาษีของประเทศ การปรับลดงบประมาณของทหารลง ซึ่งทางพรรคของเราได้เตรียมที่จะเปิดนโยบายต่างๆ เหล่านี้ อย่างเป็นรูปธรรม ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

ด้านน.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกรณีของร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งกำลังจะมีการจะพิจารณาว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก เพราะคนเดี๋ยวนี้ใช้อินเตอร์เน็ตกันทุกวัน สิ่งที่คนทุกคนทำในชีวิตประจำวัน อาจกลายเป็นสิ่งที่เป็นภัยต่อความมั่นคงก็ได้ ซึ่งร่างพ.ร.บ.นี้ กำหนดไว้ว่า สามารถยึดทรัพย์สิน เอาคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเราไป ลบ หรือดูดข้อมูลเราไปได้เลย

ถ้าเห็นว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับวิกฤต โดยไม่ต้องยื่นคำร้องต่อศาล แต่ปัญหาก็คือ คำว่า “วิกฤต” นี้ ไม่มีมาตรฐานวัดที่แน่นอนเลย ว่าต้องมีระดับมากน้อยแค่ไหน เนื้อหาเป็นอย่างไร เป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการมากเกินไปในการจับ ค้น ขัง ยึด โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่แต่ละคน ย่อมไม่เท่ากัน ไม่มีมาตรฐานที่แน่นอนเหมือนระบบการตรวจสอบโดยศาล

จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่า พ.ร.บ.นี้ อาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของรัฐ ในการเล่นงาน เอาผิด จับขัง หรือทำลายข้อมูลของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการเลือกตั้ง ใกล้เข้ามาถึง เป็นที่น่าสังเกตว่า ที่รีบนำ พ.ร.บ.นี้ออกใช้ เป็นเพราะใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งหรือไม่ ทั้งๆ ที่เป็นร่างกฎหมายที่เสี่ยงต่อการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของบุคคล และอาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในช่วงหาเสียงได้” โฆษกพรรคอนค.กล่าว

โฆษกพรรคอนค.กล่าว อีกว่า ส่วนในกรณีของการใช้งบประมาณรัฐ 40,000 ล้านบาท เพื่อแจกเงินปีใหม่บัตรคนจน ของรัฐบาลคสช.นั้น ทางพรรคอนาคตใหม่ มองว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควร และเต็มไปด้วยวาระซ่อนเร้นมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการใช้งบของรัฐจำนวนมาก ในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งเช่นนี้ เพื่อเป็นการช่วยโปรโมทสร้างความนิยมให้กับพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจของตนเอง และไม่ว่าเราจะเรียกมันว่าอะไรก็ตาม มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสม

เฮลิคอปเตอร์มันนี่ โปรยเงิน ประชารัฐ ประชานิยม หรือ วิเศษนิยม แบบคุณวิษณุพูด การใช้ภาษีของเรา มาแจกเงินให้เรา แล้วก็นำชื่อโครงการ ประชารัฐ ไปตั้งชื่อพรรคการเมือง ซึ่งก็ได้แสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่า จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี สืบทอดอำนาจ คสช.ต่อไป และยังมี 4 รัฐมนตรี ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่ต้องลาออกอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้พรรคอนาคตใหม่ จะมีการจัดกิจกรรม #ไม่หยุดนิ่ง วิ่งสู่อนาคต ในวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 07.00 น. โดยผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนออนไลน์ สมัครวิ่ง และเข้าไปดูรายละเอียดและรางวัลพิเศษสำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ได้ที่ https://race.thai.run/RuntotheFuture โดยค่าสมัคร 555 บาท จะได้รับเสื้อสำหรับวิ่ง ในงานครั้งนี้ และผ้าบัฟออกแบบพิเศษ 1 ชิ้น

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์