พปชร.เปิดตัวหนังสือ “ประชารัฐ สร้างชาติ” สะท้อนชีวิต-ความคิด-ตัวตน “บิ๊กตู่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเปิดตัวหนังสื่อ “ประชารัฐ สร้างชาติ” หนังสือกึ่งอัตชีวประวัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีของ พปชร. ในวันที่ 25 ก.พ.62 เวลา 11.00 น. ที่ทำการ พปชร. ชั้น 5

สำหรับหนังสือ “ประชารัฐ สร้างชาติ” มีจำนวน 160 หน้า ประกอบด้วย 5 บท ได้แก่ บทที่ 1 “ล้มลุกคลุกคลาน”บทที่ 2 “ยืนหยัดอย่างมั่นคง” บทที่ 3 “บุรุษที่ใช่” และ บทที่ 4 “คืนความสุข”

โดยบทที่ 5 “เปิดปูมชีวิตสู่ความสำเร็จ” ก้าวต่อไปของวิถีการเมืองของผู้ชายที่ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” ได้หยิบยกคำพูดบางช่วง-บางตอนในหลายวาระที่สะท้อนชีวิต-ความคิดและตัวตนของพล.อ.ประยุทธ์ในห้วงเวลา-สถานที่-บทบาทต่าง ๆ

โดยเริ่มต้นบทด้วยคำโปรย-สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ 2 ก.ค.61 ว่า “ผมไม่เคยคิดว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยวิธีนี้ แต่ประเทศชาติกำลังใกล้จะสูญสลาย ผมจะไม่ปล่อยให้มันเกิดขึ้น”

ก่อนจะเริ่มต้นด้วย “ชะตาชีวิต”…“บางอย่างเราฝืนชะตาชีวิตได้ อย่าไปคิดว่าเขากำหนดไว้หมดแล้ว ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเองทั้งสิ้นในการกำหนดอนาคตของตัวเอง วันนี้อย่างเป็นหมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ มันก็เปลี่ยนได้ตลอด”

“ปีนี้อาจจะอยากเป็น ปีหน้าอาจจะไม่อยากเป็น ซึ่วทุกคนมีการพัฒนาทางความคิดอยู่เสมอ”คำกล่าวตอนหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์ต่อนักเรียน วัดนวลนรดิศ เมื่อครั้งเดินทางกลับไปที่โรงเรียนในฐานะศิษย์เก่า ช่วงปลายปี 2561

การกล่าวต่อทีมไทยแลนด์และนักธุรกิจในช่วงระหว่างไปประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEAM) ครั้งที่ 10 ที่นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี วันที่ 16 ต.ค.2557 “สิ่งที่ทำวันนี้ ทำเพื่อไม่ให้เกิดการปฏิวัติอีกในอนาคต ต้องเอาประเทศชาติเดินหน้าไปให้ได้”

“เขาสอนจบมาให้เป็นทหาร ไม่ได้สอนให้เป็นนายก ฯ แต่ที่ต้องเป็น เพราะบ้านเมืองเป็นแบบนี้ เราเป็นประเทศประชาธิปไตย แต่เมื่อใดที่ประชาธิปไตยเสียหาย ทหารเป็นอย่างเดียวเท่านั้นที่จะพิทักษ์ปกป้องได้”เป็นคำกล่าวของนานทหาร “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่พลิกผันมาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้

หรือ การกล่าวถึง “เบื้องหลังความสำเร็จ” – รศ.นราพร จันทร์โอชา หรือ “อาจารย์น้อง” สตรีหมายเลข 1

 

“เคยบอกตั้งหลายครั้งแล้วว่า ให้ความรักทุกวัน ไม่มีวันสิ้นสุด มีแต่มากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนรักประเทศไทย ต้องรักทุกวัน รักให้มากขึ้น”พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อมวลชนในวันแห่งความรักได้มอบอะไรให้กับ รศ.นราพร ภรรยาหรือไม่ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2561

รวมถึงบุคคลใกล้ชิดที่เคยได้สัมผัสมุมชีวิต-ความคิดของพล.อ.ประยุทธ์ในบทบาท-สถานะต่าง ๆ…

“ครู จปร.ก็เหมือนแม่กับลูก ถ้าสอนแล้วลูกศิษย์ไม่เข้าใจ ต้องสอนซ้ำ ๆ เวลาเจอกันทุกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์จะบอกเสมอว่า แม่ใช่ไหม ดังนั้นจึงอยากให้ทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองต่อไป”.

“พล.ต.หญิงอรพินท์ เพชรพลอย” อดีตอาจารย์โรงเรียนนายร้อย จปร.สอนวิชาประวัติศาสตร์ เล่าว่า “รู้สึกสงสารเขานะ เพราะเห็นเขาทำงานหนักมาก อายุ 60 ปีกว่าแล้วน่าจะพักผ่อน แต่กลับมทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง จึงมีความภูมิใจในพล.อ.ประยุทธ์เพราะเป็นคนกตัญญูตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ.ก็มาหามากราบครูเสมอ”

“ท่านเป็นคนทำงานรวดเร็ว ถูกต้องและทันเวลา เข้มงวดมาก จริงจังกับทุกสิ่งที่ได้ดำริไป โดยส่วนตัวท่านเป็นคนมีเมตตา รักลูกน้อง เป็นคนเก่งมาก เข้าใจง่าย คิดเร็ว สมองเร็ว เวลาไม่มีงานจะออกกำลังกาย ชอบอ่านหนังสือ แมกกาซีนบ้าง พ็อกเกตบุ๊กบ้าง ดูข่าว ดูหนังภาษาอังกฤษ”

พ.ท.อัครพัฒน์ เทพณรงค์ หรือ “ผู้กองโอม” ทหารคนสนิท-ทำงานข้างกายพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2549 เมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ยังดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาค 1 กล่าวบางช่วง-บางตอนในหนังสือ “ประชารัฐ สร้างชาติ”