กกต.พิสูจน์ข้อผิดพลาด นับคะแนนใหม่นครปฐม เขต 1 เกิดจากจนท.กรอกผิด!

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 เมษายน ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม นายสามารถ นาคสกุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม เป็นประธานแถลงชี้แจงการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)นครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 1 ใหม่(เมื่อวันที่ 28 เมษายน2562) นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ 1 นายสมเกียรติ ริ้วเหลือง รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ 1 นายชัยภัค สุนทรหงษ์ ประธาน กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 นายภิญโญ คชศิลา กกต.ขตเลือกตั้งที่ 1 ร่วมดำเนินการชี้แจงฯโดยมี นายกิตติศักดิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ตัวแทน พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ นครปฐม เขต 1 หมายเลข 2 พร้อมทีมกฎหมายของ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร และ น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการสรรหาพรรคอนาคตใหม่ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ มาร่วมฟังการแถลงผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)นครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 1 ใหม่ แทน น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ นครปฐม หมายเลข 9 และฝ่ายรักษาความปลอดภัย มี พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ ชูนาค รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสภ.เมืองนครปฐม

ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ประธานได้สรุปข้อผิดพลาด ที่กระบวนการบันทึกผลการนับคะแนนฯหน่วยที่ 25 เทศบาลนครนครปฐม เจ้าหน้าที่ได้กรอกข้อมูลลงในแบบ ส.ส.5/18/1 ผิดพลาดตำแหน่งไป 1 ใบ จากใน 3 ใบ โดยเอกสาร แบบส.ส.5/18/1 “เป็นแบบรายงานผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 โดยเอกสารนี้จะมี 3 ชุด ชุดที่ 1.นำไปติดที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ 2.นำลงหีบพร้อมบัตรเลือกตั้งและกระดาษขีดแต้ม และ 3.จะนำไปให้เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ หน่วยเลือกตั้งที่ 25 เทศบาลนครนครปฐม จากส่วนที่ต้องนำไปบันทึกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ผิดตำแหน่ง โดยหน่วยเลือกตั้งที่ 25 นั้น ผู้สมัครฯหมายเลข 2 ได้ 66 คะแนน เจ้าหน้าที่ได้เขียนผิดตำแหน่งไปบันทึกลงให้หมายเลข 1 ได้ 66 คะแนน ส่วนหมายเลข 2 ได้ 0 คะแนน โดยเอกสาร ส.ส.5/18/1 ที่เป็นส่วนปิดประกาศบอร์ดประชาสัมพันธ์นั้น ลงบันทึกถูกต้อง ทำให้การรวบรวมคะแนนผิดพลาด

ซึ่งหลังจากการตรวจสอบข้อสงสัยแล้ว จึงพบสิ่งผิดปกติดังกล่าว นายสามารถ นาคสกุล ผอ.กกต.นครปฐม กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดเจน และโปร่งใส จึงเชิญผู้สมัครหรือผู้แทนจากทั้ง 2 พรรคและสักขีพยาน สื่อมวลชน มาร่วมกันพิสูจน์ทราบ แบบ ส.ส.5/18/1 ที่บรรจุลงในหีบพร้อมกระดาษขีดแต้ม และบัตรลงคะแนน ว่า แบบ ส.ส. 5/18/1 มีการบันทึกตรงกกันกับคะแนนที่กระดาษขีดหรือไม่ ซึ่งปราฎว่า บันทึกตรงกับกระดาษขีด หมายเลข 2 ได้ 66 คะแนน หมายเลข 9 ได้ 67 คะแนน เท่ากับว่า ส.ส. 5/18/1 ที่บันทึกส่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลผิดพลาดไปใส่ตัวเลขที่ช่องของหมายเลข 1

นายสามารถ กล่าวว่า ผู้แทนจากพรรคอนาคใหม่ ไม่ลงลายมือชื่อรับรองการตรจสอบครั้งนี้ แต่แจ้งเพียงว่า มาเป็นพยาน ไม่เซ็นรับรอง ซึ่งก็เป็นสิทธิของเขา เรามีหน้าที่ทำความจริงให้ปรากฎตามกระบวนการ หากมีข้อผิดพลาดที่เกิดจากคน กรอกเลขผิดพลาดโดยไม่มีเจตนา ก็ต้องมีการพิสูจน์ทราบตามกระบวนการและโปร่งใส มีสักขีพยาน จากนั้นก็เสนอข้อผิดพลาดและการแก้ไขถึงหน่วยเหนือ (กกต.) เพื่อพิจารณา และแถลงผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า กกต.ประจำเขตการเลือกตั้งนครปฐม เขต 1 ทำบันทึกรายงานดังกล่าวถึง กกต.จังหวัดนครปฐม และหาวิธีการแก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว และนำเสนอ กกต.กลาง ตามลำดับ เพื่อประกาศรับรองผลคะแนนการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)นครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 1 ใหม่ ตามปรากฎ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)นครปฐม เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ได้คะแนน 35,711 คะแนน(35,762) ส่วน น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)นครปฐม เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ หมายเลข 9 ได้ 35,707 คะแนน (35,615)

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์