“บิ๊กตู่” ต้อนรับทูตเยอรมันคนใหม่ ขอให้มั่นใจสถานการณ์การเมืองไทย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเก-ออร์ค ชมิท (H.E. Mr. Georg Schmidt) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสัมพันธ์ไทย – เยอรมนีที่ใกล้ชิดและยืนยาวระหว่างกัน

โดยมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในหลากหลายสาขา โดยมีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจผ่านโครงการ EEC ที่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกันให้บรรลุ 1.5 หมื่นล้านยูโรภายในปี 2563 นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยพร้อมจะดูแล และอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนเยอรมันในไทยอย่างดีเช่นที่ผ่านมา และพร้อมเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเยอรมนีในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เยอรมนีเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจของไทยในการขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เน้นย้ำว่า ไทยและเยอรมนี ต่างมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือได้อีกมาก ทั้งด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เอกอัครราชทูตเยอรมนีฯ ยินดีและชื่นชมการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทย ในปี 2562 พร้อมอวยพรให้การดำเนินงานในฐานะประธานอาเซียนเป็นไปอย่างราบรื่นตลอดปี โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมรัฐบาลเยอรมนีที่ให้ความสำคัญ และมีบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีขอให้เอกอัครราชทูตฯ มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย และขอให้เชื่อมั่นว่าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยมีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้าน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์