“บิ๊กตู่” ลั่น​ พร้อมเป็นนายกฯต่อ ให้ดีกว่าเดิม​ แย้มนโยบายแรก​ คือทำสภาฯให้สงบ​

“บิ๊กตู่” ลั่น​ พร้อมเป็นนายกฯต่อ ตั้งใจทำให้ดีกว่าเดิม​ แย้มสิ่งแรกที่จะทำ​ คือทำสภาฯให้สงบ​ ชี้​ ส.ว.ทำความดีมาเยอะ​ อย่าไปตีให้มากนัก​ เพราะอย่างไรก็หนีไม่พ้น ยินดี “จุรินทร์” นั่งหัวหน้าพรรค​ “ประชาธิปัตย์” คนใหม่

เมื่อ​เวลา​ 16.00 น. วันที่​ 15​ พฤษภาคม​ ที่ศูนย์บริการสาธารสุข 41.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)​ ให้สัมภาษณ์ถึงความหวังที่จะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งว่า “ก็ไม่ได้หวังอะไร อย่ามาถามความหวังของผม มันอยู่ที่ประชาชน”

เมื่อถามว่า กระแสพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)​มีเสียงสนับสนุนจากหลายพรรค​ ทำให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เสียงสนับสนุนก็ไม่น้อย แต่จะได้กลับมาเป็นนายกฯหรือไม่นั้นยังไม่รู้ เมื่อไม่รู้ก็อย่าเพิ่งไปคาดความก่อนเลย วันนี้ยังไม่ได้มีการประชุมเพื่อเปิดสภาเลย ซึ่งจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเปิดสภาก่อนตามขั้นตอน เมื่อเปิดสภาเสร็จ ก็จะเลือกประธานสภา และเลือกนายกฯ เมื่อได้นายกฯมา ก็จะมีการจัดตั้งรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี(ครม.)​

เมื่อถามว่า นิยามการเป็นนายกฯคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม Better and Better ทุกอย่างมันต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราไม่สร้างแรงศรัทธาไว้ในใจว่าจะต้องดีขึ้น​ ตนคงลากลับบ้านไปนานแล้ว เราตั้งมั่นว่ามันต้องดีขึ้น อย่างน้อยมันก็ดีขึ้น เห็นได้จากหลายๆอย่าง ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟ ทางด่วนทุกอย่างก็ดีขึ้นแล้ว ทำไมไม่มองตรงนี้ เศรษฐกิจ ดิจิทัลออนไลน์ ทุกอย่างดีขึ้นหมด ช่องทางการค้าขายต่างๆก็ดีขึ้น กฎหมายออกมาถึง 500 กว่าฉบับ ออกมาจากคนพวกนี้ และขึ้นมาเป็นส.ว. คนเหล่านี้ทำงานมาโดยตลอด ทำความดีมามากพอสมควร ขอร้องอย่าไปตีกันมากนักเลย อย่างไรก็หนีกันไม่พ้น พวกคุณก็ดูสินักการเมืองหน้าใหม่ๆเข้ามากันกี่คน

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯระบุว่า ภายในเดือนพฤษภา​คมนี้​ น่าจะเห็นหน้าตาของนายกฯคนใหม่​ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ถ้าบอกว่าเดือนนี้ในวันที่ 24 พฤษภาคม ทางสภาจะจัดพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสภา ขั้นตอนต่อไปสภาก็ต้องรีบดำเนินตามขั้นตอนในการเลือกประธานสภา จากนั้นถึงจะมีการเปิดสองสภาเพื่อเลือกนายกฯต่อไป ทุกอย่างน่าจะจบภายในเดือนมิถุนายน

เมื่อถามว่า รู้สึกใจเต้นหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เต้นเรื่องอะไร ผมเต้นจนเลิกเต้นมานานแล้ว 5 ปีเต้นแล้วเต้นอีก เต้นจนจะหลุดออกจากนอกเบ้ามาหลายรอบแล้ว​ แต่​ก็กลับมาที่เก่าแล้ว เพราะอะไรจะเกิดก็เกิดไป มันเป็นเรื่องชะตาชีวิตของพวกเราทุกคน ของประเทศไทยด้วย”

เมื่อถามว่า​ พร้อมที่จะเป็นนายกฯใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า แล้วจะอย่างไร ถ้าเขาบอกว่าให้ผมเป็นแล้วผมจะต้องป่วยทันทีหรืออย่างไร มันก็ไม่ใช่ วันนี้ยังไม่รู้ ถ้าเขาไว้ใจผมก็พร้อม

เมื่อถามว่า​ ถ้าได้เป็นนายกฯ​คนต่อไป​ สิ่งแรกที่จะทำคืออะไร​ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอย่างมั่นใจว่า ทำให้สงบ และทำให้สภาสงบ แล้วทำไมไม่ไปบอกให้เขาทำให้สงบบ้าง ทุกคนต้องเคารพกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตั้งใจที่จะทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง หลายคนก็เป็นนักการเมืองเก่า ตนเชื่อว่าทุกคนมีจิตปรารถนาที่ดี ทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล จะทำอย่างไรให้ทุกคนร่วมมือกัน รักกันได้ เพื่อประชาชนและพวกเราทุกคน ไม่ใช่เพื่อ​ผลประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง วันข้างหน้าก็มีการตรวจสอบกันมากมาย ตนคงไม่เอาตัวเข้าไปเสี่ยงอะไรมากมาย มันก็มีกฎหมายและกติกาทุกตัว

เมื่อถามว่า​ นิยามของพล.อ.ประยุทธ์ในการทำงานคืออะไร​ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า​ “หายใจเข้าไว้ ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)​ที่ได้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่​ โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า​ “ยินดีด้วย”

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์