“พปชร.” ดอดถก “แกนนำประชาธิปัตย์ชุดใหม่” แบ่งเค้ก รมต.7 ที่นั่ง

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ล่าสุด แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้นัดพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังจากที่มีคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ทันที เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีในเบื้องต้น โดยแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้รับข้อเสนอที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการเข้ามาร่วมดูแลกระทรวงสำคัญ ทั้งด้านเศรษฐกิจและกระทรวงที่จะสร้างผลงาน สร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามโควต้าที่แบ่งให้กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคพลังประชารัฐ 15 ตำแหน่ง พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย พรรคละ 7 ตำแหน่ง พรรคชาติไทยพัฒนา 2 ตำแหน่ง นอกจากนี้ก็จะเกลี่ยให้กับพรรคที่ร่วมรัฐบาล

ล่าสุด ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังคงยืนยันที่จะดูแลกระทรวงด้านเศรษฐกิจ กระทรวงด้านความมั่นคง แม้จะมีกระแสข่าวสกัดไม่เอา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาคุมกระทรวงกลาโหม ก็ตาม แต่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไว้วางใจที่จะให้ พล.อ.ประวิตร ดูและกระทรวงกลาโหมอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวก็วางตัว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อยู่ที่กระทรวงมหาดไทย เช่นเดิม ส่วนให้ตำแหน่ง รมช.เป็นของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย

สำหรับกระทรวงเศรษฐกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันที่จะดูแลกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ โดยเปิดให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิไทย เข้ามาเป็น รมช. ส่วนกระทรวงเศรษฐกิจอื่นๆ ได้แก่ รมว.อุตสาหกรรม รมว.พลังงาน คาดว่าจะปล่อยให้กับพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาทำงาน

นอกจากนี้ก็ยังมีกระแสข่าวถึงการวางตัวบุคคลในกระทรวงต่างๆ ที่อาจให้พรรคร่วมรัฐบาล เข้ามารับผิดชอบ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข

สำหรับกระทรวงที่เหลือจะมีการเกลี่ยในพรรคพลังประชารัฐ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาตร์วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์