“หญิงหน่อย” รอวัดใจ ภท.-ปชป. ทำตามสัญญาที่ให้กับปชช.หรือไม่ ลั่นเพื่อไทยยินดีเป็นฝ่ายค้าน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยสร้างไทย

“หญิงหน่อย” รอวัดใจภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ ให้ทำตามสัญญาเลือกข้างปชช. บอก ไม่มีปัญหาหากต้องเป็นฝ่ายค้าน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคพท. กล่าวถึงกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศก.) ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะกระทบกับเสียงที่ร่วมลงสัตยาบันต่อต้านการสืบทอดอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือไม่ ว่า ทราบจากเลขาธิการพรรคแล้วว่ามีการพูดคุยกับพรรคศก. โดยยืนยันว่ายังมีเจตนารมณ์ที่จะรักษาคำมั่นเช่นเดิมและเสียง 245 เสียงที่ประกาศจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจคสช. ซึ่งพรรคพท. มี 2 จุดประสงค์ในการลงรับเลือกตั้งของพรรคคือ 1.ตั้งใจที่จะนำประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขกลับคืนสู่ประเทศไทย และ 2.ใช้ประสบการณ์และความสามารถของเราเพื่อทำให้เศรษฐกิจ ปากท้องประชาชนดีขึ้น ดังนั้นวันนี้พรรคเพื่อไทยได้ทำทุกวิถีทางอย่างเต็มที่ โดยไม่ยึดติดกับตำแหน่งใดๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องรอวัดใจกับพรรคขนาดกลางคือ ภูมิใจไทย (ภท.) กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ที่รวมเสียงกันได้ 103 เสียง ต้องวัดใจว่าเขาจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน จะเลือกเสียงของประชาชนหรือจะเป็นเพียงแค่ลีลา เพื่อที่จะต่อลองตำแหน่ง ซึ่งหากคิดเพียงแค่ใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน ตนเชื่อว่าประชาชนจำแม่น วันนี้เราถึงได้ประกาศถอยไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และพร้อมที่จะสนับสนุน คนที่ยึดมั่นในจุดประสงค์เดียวกับพรรคพท. วันนี้เรายอมเสียสละเรายินดี

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยและได้รับสัญญาณจากพรรคภท.และพรรคปชป.หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเพียงว่า ก็ยังรออยู่

เมื่อถามว่า วันนี้ยังมีความหวังที่จะรอจากตัดสินจากพรรคภท.และพรรคปชป.ใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่การรอความหวัง ของพท. หรือรออะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรคโดยส่วนตน แต่ถือเป็นโอกาสของประชาชน

ส่วนถ้าหากพรรคพปชร. จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกับเรื่องผู้นำฝ่ายค้านในสภาก็ไม่มีปัญหา

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคพท. กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายมิ่งขวัญแล้ว ทราบว่าการลาออกเกิดจากปัญหาภายในของพรรคศก. ยืนยันว่าไม่ส่งผลกับ 6 เสียงของพรรคที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ส่วนบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีความชัดเจนภายหลังการประชุม ส.ส.พรรค ในเวลา 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (24 พฤษภาคม)

 

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์