“เยาวลักษณ์” ยินดี “สุชาติ” “ช่อ” ยัน อนค.ไม่ติดใจคะแนน วอนผู้แทนฯยุติเหยียดเพศ-วัย

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ผู้ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้แถลงการณ์ภายหลังสิ้นเสร็จการเลือกรองประธานสภาฯ ก่อนจะเข้าวาระเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 2

โดย น.ส.เยาวลักษณ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แม้ว่าตนเองจะไม่ได้รับเลือก แต่ก็ถือว่าได้มีส่วนร่วมในการปักหมุดหมายที่สำคัญของหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย ในการส่งสุภาพสตรีเข้าทำงานในสภา ในฐานะของผู้นำที่ชิงตำแหน่งรองประธานสภาในครั้งนี้

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า นอกจากการประกาศผลการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะ ชี้ให้ถึงความแตกต่างของคะแนนที่เกิดขึ้นระหว่างการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 25 พ.ค. กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 คะแนนเสียงเมื่อวานนี้แตกต่างกันค่อนข้างมาก ในขณะที่วันนี้แพ้ไปเพียงแค่ 2 คะแนนเท่านั้น ซึ่งความแตกต่างนี้มีนัยยะสำคัญ

“ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายท่าน ที่เปลี่ยนมาเลือกอาจารย์เยาวลักษณ์ เพราะเห็นความสำคัญ และความเท่ากันในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะมีความแตกต่างทางเพศ อายุ เชื้อชาติ หรือศาสนา มีเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยที่เห็นความสำคัญของการมีรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นผู้หญิงให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แม้ว่าสุดท้ายจะไม่สามารถฝ่าฟันไปได้ แต่คะแนนที่ต่างกันเพียง 2 คะแนน ถือว่าเป็นหมุดหมายสำคัญ และในการโหวตครั้งต่อไปหวังว่าเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ว่าจะอยู่ในพรรคเดียวกันหรือ ฝั่งแนวร่วมเดียวกันหรือไม่ ในการตัดสินใจครั้งต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร จะตัดสินตามหลักการ จุดยืน อุดมการณ์ประชาธิปไตย เพื่อสิทธิเสรีภาพ และเพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนคนไทย ถือว่าการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นนิมิตหมายอันดีว่ามีเพื่อนสมาชิกจำนวนไม่น้อยที่ยังยืนหยัดอยู่บนหลักการที่ถูกต้อง”

ทั้งนี้ น.ส.พรรณิการ์ยังกล่าวขอบคุณในความพยายามที่จะให้ผู้แทนฯหญิง ผู้แทนฯที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือผู้แทนฯที่มีอายุน้อย ซึ่งมีความแตกต่างจากสมาชิกฯ ในอดีตที่ผ่านมา ได้รับการเคารพเท่าเทียมกับสมาชิกสภาฯ ที่เป็นผู้ชาย หรือมีวัยวุฒิ คุณวุฒิที่สูงกว่า แม้ว่าตลอดทั้ง 2 วัน จะพบเห็นเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยที่ยังคงมีพฤติกรรมเหยียดเพศ และ อายุ จึงขอให้ยุติพฤติกรรมเหยียดเพศ และอายุ และประพฤติตนให้สมกับเป็นผู้แทนของราษฎร ในระบอบประชาธิปไตย “รัฐสภาคือพื้นที่ของประชาธิปไตย และหัวใจของประชาธิปไตยคือความเท่าเทียมกันของมนุษย์ คนเท่ากันคือหลักการสำคัญที่สุดที่ผู้แทนทุกคนจำเป็นต้องมีไว้ในจิตใจ”

เมื่อถามว่าพรรคอนาคตใหม่ติดใจกับคะแนนที่มีการนับผิดพลาดหรือไม่

น.ส.พรรณิการ์เปิดเผยว่า เรื่องคะแนนเหลื่อมกันเป็นเรื่องที่ผิดพลาดทางเทคนิค จากกรณีที่มีการเขียนชื่อ น.ส.เยาวลักษณ์ผิดเป็น เสาวลักษณ์ แต่ผู้ขานคะแนน พล.ต.ตรี สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ซึ่งเป็นกรรมการจากพรรคอนาคตใหม่ ขานให้เป็นคะแนนของ น.ส.เยาวลักษณ์ จนมีผู้ทักท้วง สุดท้ายมีการวินิจฉัยให้นับ เนื่องจากแสดงเจตนารมณ์ แต่ในระหว่างที่มีการถกเถียงได้มีการขีดคะแนนไปแล้ว เมื่ออภิปรายเรื่องนี้ ได้มีการขีดซ้ำอีกครั้ง สุดท้ายคะแนนออกมาปกติเรียบร้อยดี ไม่มีบัตรออกลูก หรือบัตรเขย่ง

น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนราษฎรที่สามารถเลือกได้ทั้ง 2 แนวทาง คือ 1.ตามอุดมการณ์ จุดยืน แนวทาง หรือ 2.โหวตตามผลประโยชน์ที่ได้รับการต่อรองกันมาตลอด

“ตลอด 2 วันที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าคะแนนโหวตแตกต่างเพียงหลักหน่วย หมายความว่าแต่ละครั้งมีการตกลงใจเจรจาเป็นรอบ แต่วันนี้เห็นแล้วว่าผู้แทนจำนวนมากตัดสินใจด้วยหลักการที่ถูกต้องในการโหวตครั้งต่อไปก็ขอให้ทำแบบเดียวกัน” น.ส.พรรณิการ์กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์