ไม่มีฮันนีมูนพีเรียด! “จุรินทร์” ฟิตแก้ปัญหาศก.ฐานราก เพิ่มรายได้เกษตรกร

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ปชป.
แฟ้มภาพ
ไม่มีฮันนีมูนพีเรียด ! “จุรินทร์” ฟิตแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มรายได้เกษตรกร ลงพื้นที่แก้ปัญหามันสำปะหลัง-ลำไย

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.62 ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายจุุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาเกษตรกร ภายหลังก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.สงขลา เกษตรกรชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ และตัวแทนชาวประมง จ.สมุทรสาคร

โดยในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) จะเดินทางไปพบสมาคมและเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ที่จ.นครราชสีมา รวมถึงผู้ส่งออกและแปรรูป 45 จังหวัด

“เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้รับฟังปัญหาจริงและจะเข้าไปดูแลเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังในอนาคตเมื่อเข้ารับหน้าที่”

นายจุรินทร์กล่าวว่าและในวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย.จะไปพบกับเกษตรกรชาวสวนลำไยภาคเหนือ ที่จ.ลำพูน เพื่อไปแลกเปลี่ยนและรับฟังปัญหาเพื่อนำไปแก้ไขต่อไป

“การแก้ไขเศรษฐกิจฐานรากถือเป็นภารกิจเป้าหมายสำคัญ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญของประชาธิปัตย์ในการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล”

นายจุรินทร์กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน แม่ตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP จะเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาสำคัญ คือ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจยังไม่ลงไปถึงรากหญ้า เม็ดเงินยังไม่ลงไปสู่เศรษฐกิจฐากราก จึงเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ จะต้องเร่งแก้ปัญหา

“โดยเฉพาะรายได้ของเกษตรกร รายได้ชาวประมง และรายได้ในภาคส่วนอื่นๆของเศรษฐกิจฐานราก เช่น ผู้ด้อยโอกาส ซึ่งประชาชนรอคอยความหวังจากรัฐบาลชุดใหม่อยู่”

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับเศษฐกิจในภาพรวม ภาคเอกชน นักธุรกิจต้องการความชัดเจนต่างๆของรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจมหภาค และเศรษฐกิจเรียลเซ็กเตอร์ต่างๆ

“นโยบายของพรรคร่วมจะบรรจุลงในร่างนโยบายรัฐบาลในการแถลงนโยบายต่อสภาของรัฐบาลชุดใหม่”นายจุรินทร์ตอบคำถามถึงความร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาลในการร่วมมือผลักดันนโยบายของพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 3 ปัญหาหลักที่นายจุรินทร์จะลงไปรับฟังปัญหาและผลักดันเป็นมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ได้แก่ 1.การประกันรายได้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 2.การเพิ่มมูลค่า เช่น การแปรรูป และ 3.การจัดการล้งจีน

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ว่าที่รมว.เกษตรฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ ว่าที่รมว.พัฒนาสังคม ฯ นายนิพนธ์ บุญญามณี ว่าที่รมช.มหาดไทย และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ทุกวันจันทร์ ก่อนประชุมครม.ในวันอังคาร