ธนาธร ควง ช่อ ทัวร์การเมือง ยุโรป-อเมริกา ไม่หลบไม่หนี มีคิวกลับ

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปมการเมืองลุกเป็นไฟอีกรอบ เมื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ว่า ในวันที่ 9-15 ก.ค.นี้เตรียมตัวเดินทางพบปะนักการเมืองทั้งยุโรปและอเมริกา ซึ่งจากโพสต์ข้อความดังกล่าว มีหลายกระแสดราม่าโจมตีนายธนาธร ว่ากำลังเตรียมการเพื่อหลบหนีคดีและจะไม่เดินทางกลับมาประเทศไทยอีก

ล่าสุด วานนี้ 8 ก.ค. นายธนาธรออกมาสยบข่าวลือ ด้วยการได้โพสต์วิดิโอกำหนดการเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ  พร้อมระบุข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เตรียมเดินทางไปศึกษาดูงานในหลายประเทศแถบยุโรปและอเมริกา ร่วมกับ รศ.ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายของพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค โดยข้อความระบุว่า

ธนาธรออนทัวร์ยุโรป-อเมริกา ตลอดเดือนที่ผ่านมาผมเดินสายไปพบปะประชาชนในหลายจังหวัด ตั้งแต่เหนือจรดใต้ รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ จากคนในพื่นที่ และเตรียมทีมสำหรับการลงเลือกตั้งท้องถิ่น

ส่วนของสัปดาห์นี้ผมจะเดินทางไปต่างประเทศบ้าง อันเนื่องจากผม อาจารย์ต้น วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายของพรรคอนาคตใหม่ และคุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ได้รับเชิญไปบรรยายสาธารณะที่ London School of Economics and Political Science หนึ่งในสถาบันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์

ในหัวข้อ “มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง” เราเลยถือโอกาสนี้ไปพบปะพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศ นักการเมือง และองค์กรระหว่างประเทศในยุโรปและอเมริกาด้วยในคราวเดียว

นับตั้งแต่จบการเลือกตั้ง บรรดาบุคคลในแวดวงระหว่างประเทศที่เราเคยพบปะล้วนสอบถามมาด้วยความกังวลถึงสถานการณ์การเมืองและเสถียรภาพของไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ (ซึ่งก็คือรัฐบาลเดิม) การเดินทางครั้งนี้

เราหวังว่าจะได้พูดคุยชี้แจงให้นานาประเทศได้เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยและแนวโน้มในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้น รวมถึงนำเสนอแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยของพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะพรรคน้องใหม่ที่มีเสียง 81 เสียงในสภา

แน่นอนว่าพวกเราจะพยายามเก็บเกี่ยวเรื่องราว นโยบายที่น่าสนใจของประเทศต่างๆในยุโรป รวมถึงในสหรัฐฯ กลับมาเป็นแนวทางการทำนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึง
มาช่วยกันครับ ประเทศไทยที่คนเท่ากัน ประเทศไทยที่พัฒนาไปจนเท่าทันโลก จะเกิดขึ้นได้ในคนรุ่นเรา ตราบใดที่เราไม่ยอมถอยให้อำนาจอยุติธรรม”

ธนาธรออนทัวร์ยุโรป-อเมริกา

[ ธนาธรออนทัวร์ยุโรป-อเมริกา ].ตลอดเดือนที่ผ่านมาผมเดินสายไปพบปะประชาชนในหลายจังหวัด ตั้งแต่เหนือจรดใต้ รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ จากคนในพื่นที่ และเตรียมทีมสำหรับการลงเลือกตั้งท้องถิ่น.ส่วนของสัปดาห์นี้ผมจะเดินทางไปต่างประเทศบ้าง อันเนื่องจากผม อาจารย์ต้น วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายของพรรคอนาคตใหม่ และคุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ได้รับเชิญไปบรรยายสาธารณะที่ London School of Economics and Political Science หนึ่งในสถาบันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ในหัวข้อ “มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง” เราเลยถือโอกาสนี้ไปพบปะพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศ นักการเมือง และองค์กรระหว่างประเทศในยุโรปและอเมริกาด้วยในคราวเดียว.นับตั้งแต่จบการเลือกตั้ง บรรดาบุคคลในแวดวงระหว่างประเทศที่เราเคยพบปะล้วนสอบถามมาด้วยความกังวลถึงสถานการณ์การเมืองและเสถียรภาพของไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ (ซึ่งก็คือรัฐบาลเดิม) การเดินทางครั้งนี้ เราหวังว่าจะได้พูดคุยชี้แจงให้นานาประเทศได้เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยและแนวโน้มในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้น รวมถึงนำเสนอแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยของพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะพรรคน้องใหม่ที่มีเสียง 81 เสียงในสภา.แน่นอนว่าพวกเราจะพยายามเก็บเกี่ยวเรื่องราว นโยบายที่น่าสนใจของประเทศต่างๆในยุโรป รวมถึงในสหรัฐฯ กลับมาเป็นแนวทางการทำนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึง.มาช่วยกันครับ ประเทศไทยที่คนเท่ากัน ประเทศไทยที่พัฒนาไปจนเท่าทันโลก จะเกิดขึ้นได้ในคนรุ่นเรา ตราบใดที่เราไม่ยอมถอยให้อำนาจอยุติธรรม

โพสต์โดย Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อ วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2019

โดยกำหนดการเดินทางครั้งนี้ เริ่มจากวันที่ 9 กรกฎาคม เดินทางไปยัง กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม วันที่ 10 กรกฎาคม เดินทางไปยัง กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี วันที่ 11 กรกฎาคม เดินทางไปยัง กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ร่วมงานเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง ที่ London School of Economics (LSE) หนึ่งในสถาบันด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก วันที่ 12 กรกฎาคม เดินทางไปยัง นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาและในวันที่ 15 กรกฎาคม เดินทางไปยัง กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ นายธนาธรและพวก ยังมีโอกาสเข้าพบปะพูดคุยกับนักการเมืองจากหลาย ๆ ประเทศ อีกทั้งการเข้าพบปะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) และองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอีกด้วย

ซึ่งหากย้อนไปช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายธนาธร ได้เดินทางไปศึกษาดูงานในหลายประเทศแถบยุโรปแต่เป็นการเดินทางที่ต้องกลับประเทศไทยก่อนกำหนด เนื่องจากต้องเข้าชี้แจงต่อกกต.ปมถือหุ้นสื่อ แต่จากการไปศึกษาดูงานในครั้งนั้น มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ เช่น การจัดการน้ำ การรวมตัวของเกษตรกรโคนม การวางผังเมืองด้วยการมองวัฏจักรชีวิตของโครงสร้างพื้นฐานในเมือง การบริหารจัดการ-การพัฒนาเรื่องน้ำ-สวนสาธารณะ การทำงานแบบบูรณาการต่าง ๆ

รวมถึงยังเคยได้มีโอกาสร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาเมืองกับนักศึกษาไทยในยุโรป รวมไปถึงพบปะผู้แทนสำนักข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนองค์การสหประชาชาติ (UNOHCHR) ได้พูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทยอีกด้วยเช่นกัน