ส.ป.ก. ยันไม่ดำเนินคดี “ปารีณา” ปมรุกที่ เหตุพื้นที่ติดแปลง-ไม่เคยรังวัด

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพี่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาพบตนเพื่อยื่นหนังสือขอให้สอบเขตที่ดินส.ป.ก.ใหม่ ซึ่งกรณีที่ดินของ น.ส.ปารีณา เป็นพื้นที่ที่มีการทำกิน ก่อนการโอนพื้นที่จากกรมป่าไม้ มาให้ส.ป.ก. ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวติดกับพื้นที่ที่มีผู้ทำกินมาด้วย จึงเรียกว่าพื้นที่ติดแปลง และในบริเวณใกล้เคียงนั้น มีจำนวนเกษตรกรประมาณ 40-50 ราย ไม่ได้มีเพียงที่ดิน ของน.ส.ปารีณา เท่านั้น

“กรณีของน.ส.ปารีณา ถือเป็นพื้นที่ติดแปลง ไม่ต่างกับชาวบ้านหรือเกษตรกรรายอื่นๆ ในบริเวณนั้น ที่ยังไม่เคยมีการจัดสรร หรือรังวัด ส.ป.ก.คงไม่ดำเนินคดีใดๆ กับผู้ถือครอง จึงต้องคุยกับน.สปารีณา ว่ายอมรับหลักการให้มีการังวัดและจัดสรรพื้นที่ใหม่ หรือยอมรับการเข้าระบบบนที่ดินของส.ป.ก. หรือไม่ หากมีการขัดขืนไม่ทำตามกฏหมายส.ป.ก. ส.ป.ก.สามารถดำเนินการได้เพียงโทษจำคุก 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท” นายวิณะโรจน์กล่าว

นายวิณะโรจณ์ กล่าวต่อว่า หากน.ส.ปารีณา ยอมรับที่จะรังวัดที่ดิน สอบแนวเขต ส.ป.ก.ใหม่ ต้องรับเงื่อนไข สามารถถือครอง หรือทำกินบนที่ส.ป.ก.ได้ไม่เกิน 50 ไร่ต่อราย แต่ต้องดูคุณสมบัติของผู้ที่จะทำกินด้วย หากน.ส.ปารีณา ต้องการ 50 ไร่ตามสิทธิ ที่ส.ป.ก.สามารถจัดสรรได้ ต้องมาดูคุณสมบัติของน.ส.ปารีณา ว่าเป็นเกษตรกรหรือไม่ ซึ่งการมายื่นหนังสือเพื่อให้สอบแนวเขต หรือรังวัดใหม่ นั้นสามารถทำได้ น.ส.ปารีณา ให้เขตผลว่า แนวเขตที่มีหลักฐานที่ดำเนินการเป็นแผนที่ท้ายกฏกระทรวงมีมาตราส่วน 1 ต่อ 4 แสน และแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน มีมาตราส่วน 1 ต่อ 1 แสน มันไม่ละเอียดเพียงพอที่จะกำหนดแนวเขตจึงขอให้ส.ป.ก.ตรวจสอบแนวเขตปฏิรูปที่ดินใหม่ นอกจากนี้ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมวางขอบเขตที่ชัดเจน ประกอบด้วย คณะทำงานหลักคือกรมป่าไม้ และส.ป.ก. เมื่อคณะกรรมการฯทำงานเสร็จมีความชัดเจน จะแถลงชี้แจงรายละเอียดให้กับสาธารณชนทราบข้อมูล ที่ผ่านมายังไม่อยากพูดอะไร เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายอย่าง และส.ป.ก.ยืนยันไม่ได้ดำเนินการเฉพาะของ น.ส.ปารีณา ต้องดำเนินการตามข้อเท็จจริง ในทุกพื้นที่ของส.ป.ก.

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์