“แอร์เอเชีย” รับคนไทยจาก “อู่ฮั่น” ลงสนามบินอู่ตะเภาพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมสรุปสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ถึงกรณีรับคนไทยจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ลงจอดที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา และจะใช้พื้นที่ในฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เฝ้าสังเกตการณ์อาการหรือไม่ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ว่า เราจะดูแลให้ดีที่สุดและที่ไม่อยากเปิดเผยสถานที่ เนื่องจากเป็นการกักกันโรค ไม่อยากให้คนตื่นตระหนกและคนที่กับมาไม่ใช่คนป่วย จึงไม่อยากให้เขาตื่นตระหนก เราต้องการทำให้เกิดความปลอดภัย และมั่นใจ ทั้งนี้ ทุกอย่างทำตามขั้นตอนมาตรฐานสากล

เมื่อถามว่าอาจจะมีข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ คนไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหนแล้วจะไปหาข่าวด้วยตัวเอง นายอนุทิน กล่าวว่า เฟคนิวส์ได้ก็เฟคไป เราทำงาน

เมื่อถามต่อในที่ประชุมสิ่งที่นายกฯกังวลและเป็นห่วงในเรื่องนี้ในที่ประชุมมีการย้ำหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ แข็งขัน และทีมที่ไปรับนายกฯไม่เป็นห่วงมั่นใจในมาตรฐานมีการฝึกซ้อม และสาธิตกันเรียบร้อย ซึ่งก็จะในวันที่ 4 กุมภาพันธ์จะบินไปรับและรับกลับในตอนเย็น เดินทาง 3 ชั่วโมง รอกระบวนการขึ้นเครื่องประมาณ 5 ชั่วโมงถึงประเทศไทยประมาณช่วงค่ำ ขอให้คนไทยรอฟังข่าวดี เมื่อถามอีกว่ามีคนไทยที่โพสต์ในโซเชียลเป็นห่วงว่าจะไม่ได้กลับเพราะติดปัญหาเรื่องรถยนต์ได้มีการประสานแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาเราก็ต้องมีเก็บตกไม่ต้องห่วง 100 กว่าคนเรายังเอามาได้ เหลืออีกไม่กี่คน ถ้าจำเป็นเราก็ต้องเอากับมาให้หมดถ้าเขาจะกลับ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปรับด้วยมีจำนวน 15 คนบวกอีก 1 คน คือตนเอง ซึ่งจะใส่ชุดป้องกันโรคไป โดยจะไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ทั้งหมด 144 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทางการจีนรายงานมาล่าสุด

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า สำหรับกำหนดการเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษของสายการบินแอร์เอเซีย ที่จะเดินทางไปรับคนไทยออกจากเมืองอู่ฮั่นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ จะออกเดินทางในเวลา 07.00 น. โดยขึ้นจากอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล บริษัทเอ็มเจ็ท จำกัด ท่าอากาศยานดอนเมือง และหลังจากเดินทางไปรับเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเดินทางกลับมาลงยังสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง ในคืนวันเดียวกัน

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์