ทำเนียบรัฐบาล เปิดขาย “หน้ากากอนามัย” ต่อเนื่อง ปลัดสำนักนายกฯ ยัน “ราคาต้นทุน”

‘ทำเนียบรัฐบาล’ เปิดขาย ‘หน้ากากอนามัย’ ต่อเนื่อง ปลัดสำนักนายกฯ ยัน ‘ราคาต้นทุน’ 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า สำหรับบรรยากาศ การเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ที่บริเวณประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล ด้านเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาต่อคิวซื้อเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะมีกระแสข่าว วิพากษ์วิจารณ์ว่าขายในราคาแพงกว่าองค์การเภสัชกรรมก็ตาม โดยยังคงจำหน่ายในราคา 1 แพคมีจำนวน 10 ชิ้น ราคา 25 บาท รวมถึงจำหน่ายแอลกอฮอล์และเจลล้างมือชุดละ 141 บาท ซึ่งจะขายต่อเนื่อง 15 วันก่อนในช่วงแรก

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นวันที่ 2 ของการเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ที่บริเวณ ประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้เพิ่มจุดจำหน่าย เนื่องจากขณะนี้หลายพื้นที่บอกว่าหาซื้อไม่ได้ แต่ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์และทางกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดได้ไปติดตามตรวจสอบเรื่องเหล่านี้อยู่ การจำหน่ายที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลเป็นความร่วมมือของสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ โดยจะมีหน้ากากอนามัย มาจำหน่ายจำนวน 20,000 ชิ้น คนหนึ่งซื้อได้หนึ่งแพคจำนวน 10 ชิ้นราคา 25 บาท ส่วนเจลล้างมือขวดใหญ่ 1 ขวดหลอดจำนวน 2 หลอด และแอลกอฮอล์ 2 ขวดเล็ก ซึ่งขอความร่วมมือจากประชาชนให้ซื้อจำนวนเท่านี้ต่อ 1 คน

นายธีรภัทร กล่าวว่า การจำหน่ายที่ทำเนียบรัฐบาลนี้ทางกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ส่งของมาให้จำหน่ายในราคาต้นทุน อย่างไรก็ตามคุณภาพของหน้ากากอนามัยแต่ละชนิดมีหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบราคาต้นทุนไม่เท่ากันหรือแม้แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน คนละพื้นที่ก็อาจจะมีต้นทุนการผลิตที่แตกต่างกันไปด้วย เพราะฉะนั้นในช่วงที่มีหน้ากากอนามัยออกมาในราคาถูก ก็อาจจะเป็นช่วงแรกที่ต่อเนื่องมาถึงช่วงนี้เนื่องจากเป็นสินค้าที่ยังใช้การผลิตในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่นานก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า แต่ในช่วงนี้เข้าใจว่าวัตถุดิบและสินค้าที่จะมาช่วยในการผลิตตรงนี้อาจจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จึงตั้งราคาที่ถูกที่สุดในตอนนี้คือ 2.50 บาท ซึ่งเราได้มีการประสานไปที่องค์การเภสัชกรรมแล้วและได้รับการยืนยันว่า ในส่วนที่ขายได้ชิ้นละ 1 บาทนั้นเป็นส่วนของการผลิตในล็อตเดิมที่ต้นทุนยังถูกอยู่ แต่หลังจากนี้ก็ต้องอยู่ที่ว่าจะมีการปรับราคาหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในราคา 2.50 บาทนี้ ไม่ได้เป็นราคาที่แพงเกินจริงใช่หรือไม่ นายธีรภัทร กล่าวว่า เป็นราคารวมจากที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการมา ในการกำหนดราคาพื้นฐานเบื้องต้น และหลังจากนี้ทางกระทรวงพาณิชย์จะส่งไปขายตามต่างจังหวัดในร้านธงฟ้า

นายธีรภัทร กล่าวว่า แต่บางทีพวกเราอาจจะไปเห็นในบางจุดว่ามีการแจกฟรีนั้นขอเรียนว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า ให้มีการแจกหน้ากากอนามัยในจุดพื้นที่เสี่ยง เช่น สถานีรถไฟฟ้า สวนจตุจักร สยามสแควร์ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ตลาดศรีย่าน ตลาดราชวัตร ซึ่งทางกรุงเทพมหานครจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแจกหน้ากากอนามัย แต่การแจกดังกล่าวก็น่าจะได้คนละ 1-2 ชิ้น เท่านั้น แต่ถ้าต้องการเพิ่มก็ต้องมาที่จุดจำหน่าย

นายธีรภัทร กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ที่กระทรวงพาณิชย์กรมการค้าภายในก็ได้จัดจุดจำหน่ายด้วย โดยจะจำหน่ายประมาณ 100,000 ชิ้น ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าสินค้าจะหมด โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะไปตรวจเยี่ยม

นายธีรภัทร กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีไม่ให้มีการตั้งขายที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วแต่จะเปลี่ยนเป็นแจกฟรีนั้นไม่ใช่ เป็นความเข้าใจผิดแต่เป็นเรื่องการ แจกในพื้นที่เฉพาะบางจุดเท่านั้น

นายธีรภัทร กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือจากผู้ขายหน้ากากอนามัยว่าขณะนี้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคกลับสำนักนายกรัฐมนตรีจะติดตามเรื่องการกำหนดราคา ในแต่ละพื้นที่ดังนั้นจึงขอความร่วมมือไม่ให้ขายเกินราคา ที่กำหนด และหากประชาชนทั่วไปพบมีการขายเกินราคาให้แจ้งไปที่กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์หรือโทรศัพท์มาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของทำเนียบรัฐบาล โทรสายด่วน 1111 นอกจากนี้ในวันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคและกระทรวงพาณิชย์จะลงตรวจพื้นที่หากพบมีการขายเกินราคาก็จะดำเนินการตามกฏหมาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ มีการร้องเรียนเรื่องจำหน่ายเกินราคา ที่ย่านดาวคะนอง จึงได้ประสานงานให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับ กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ไปติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์