อนุทิน ชงถอด “จีน-เกาหลีใต้” ออกจากบัญชีประเทศกลุ่มเสี่ยง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล
แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 วันที่ 5 ของการเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการ 6 กิจการและกิจรรม ระยะที่ 1 (14 วัน) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า ที่ประชุมศบค.เต็มคณะวันนี้ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.กล่าวที่ในที่ประชุม ว่า ผู้อำนวยการศบค.ได้หยิบยกเรื่องความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ของการติดเชื้อโควิด-19 แต่ละประเทศแตกต่างกัน เช่น จีนและเกาหลีใต้ สามารถควบคุมได้

“นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอให้มีการปรับเรื่องการประกาศรายชื่อและถอนประเทศกลุ่มเสี่ยงบางประเทศออกไป เพื่อให้มีเรื่องของการทำงานหรือความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ อย่างไรก็ตามจะนำไปสู่การดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป กิจกรรมต่าง ๆ พึ่งพาการเดินทาง แต่ต้องระมัดระวังและถึงแม้จะว่าปลดตรงนี้แล้วจะเข้าประเทศได้ทันที แต่ต้องมีมาตรการต่าง ๆ โดยจะมีการประชุมกันต่อไป”

นพ.ทวีศิปล์กลาวว่ากรณีต่างประเทศหลายประเทศเปิดกิจการทางเศรษฐกิจนั้น เช่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย นั้น สองประเทศไทยนี้ไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อห้าม และยังไม่ได้กล่าวถึงการทำการค้าระหว่าง 2 ประเทศนี้ กล่าวถึงแต่เพียงจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งได้ประกาศเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตามไม่ว่าประเทศใดจะอยู่ในรายชื่อหรือไม่อยู่ในรายชื่อ แต่เรามีมาตรการป้องกัน คัดกรองหลายขั้นตอน ความเข้มงวดตรวจคนเข้าเมืองยังคงตรึงไว้อยู่

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ผู้อำนวยการศบค.ยังกล่าวในที่ประชุมถึงการทำงานร่วมกันของประเทศอาเซียน เช่น รวมกลุ่มกันเพื่อลงทุน เรื่องวัคซีน รวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อแสวงหาประโยชน์ร่วมกันด้านสาธารณสุข รวมถึงการผ่อนผันแรงงานทักษะสูงจากต่างประเทศให้เข้ามาทำงานได้ เช่น การให้สมาร์ทวีซ่า การจัดตั้ง Test lab และการพัฒนาอุปกรณ์แพทย์ เช่น ชุดพีพีอี ซึ่งขณะนี้ขาดตลาดไปทั่วโลก
นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม เช่น การปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลนให้แก้ปัญหาการเข้าถึง การค้ำประกัน ให้ผู้ประกอบการอัญมณี

“เรื่องการฟื้นฟูจากผลกระทบจากด้านสาธารณสุข ไปสู่เศรษฐกิจ และสังคม ขณะนี้ได้รับแผนจาก 20 ผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศไทย มีโครงการหลายเรื่องสามารถลงไปในระดับพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศได้ ซึ่งท่านนายกฯ คิดว่าอาจจะใช้แนวทางเหล่านี้ประกอบกับภาครัฐเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและฟื้นฟูได้”