“พลังชาติไทย” จ่อยุบรวม “พลังประชารัฐ” เชื่อไม่มีปัญหา

“พลังชาติไทย” จ่อยุบรวม “พปชร.” เชื่อไม่มีปัญหา ด้าน “ครูไทย” ปัดหนีตายซบ พรรคใหญ่ เผยหนุน “เต้” นั่งรมต.โควตาพรรคเล็ก

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคพลังชาติไทยจะยุบพรรคเพื่อไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า เป็นเรื่องจริง ถ้าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นหัวหน้าพรรคพปชร.คนใหม่ จะไปเข้าร่วมแต่ต้องรอให้ที่ประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.)พรรคพลังชาติไทยเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด ซึ่งคงจะเรียกประชุมกก.บห.พรรคในเร็วๆนี้ คาดว่า คงไม่มีปัญหา เพราะเท่าที่เคยคุยกันทุกคนไม่ขัดข้อง ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค

พล.ต.ทรงกลด กล่าวว่า เหตุผลการยุบรวมพรรคเพราะ พรรคมีเพียงเสียงเดียวไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะนี้ประเทศมีปัญหา ถ้าพรรคพลังชาติไทยไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐจะไปช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรค เช่น เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เรื่องเกษตรอินทรีย์ให้ได้รับการผลักดันตามความต้องการของประชาชน เป็นการไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว เรื่องการรวมพรรคไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เคยมีมาแล้ว เท่าที่ทราบนอกจากพรรคพลังชาติไทยแล้ว ยังมีพรรคประชานิยมของพล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ที่จะยุบพรรคไปรวมกับพรรคพปชร.ด้วย

เมื่อถามว่า พรรคเล็กรวมตัวกันสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้ได้โควตารัฐมนตรี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.ต.ทรงกลด กล่าวว่า 11 พรรคเล็กมีการคุยกันเรื่องโควตารัฐมนตรี ซึ่งก็สนับสนุนนายมงคลกิตติ์เป็นรัฐมนตรี แต่บางพรรคไม่เห็นด้วยก็ไม่ลงชื่อด้วย ส่วนจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้รัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคครูไทยเพื่อประชาชนจะยุบพรรคไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่เป็นความจริง พรรคครูไทยมีอุดมการณ์ของตัวเอง ไม่ไปรวมกับใคร ไม่รู้ใครปล่อยข่าว เราจะทำงานตามแนวทางคือเอาการศึกษานำการเมือง เพื่ออนาคตลูกหลาน จะมีส.ส.กี่เสียงไม่สำคัญ ทั้งนี้ยอมรับว่า มีการคุยกันในกลุ่มพรรคเล็กเรื่องการยุบรวมพรรค เพราะเห็นว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันทำให้พรรคเล็กอยู่ยาก ทั้งการหาสมาชิกพรรคให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในแต่ละพื้นที่ เรื่องทุนประเดิมจัดตั้งพรรค จึงมีความคิดเรื่องการยุบไปรวมพรรคใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับพรรคใดจะไปหรือไม่ไป แต่พรรคครูไทยไม่ไป เพราะถ้าไปยุบรวมแล้ว พรรคใหญ่ไม่เอานโยบายพรรคเล็กก็ทำอะไรไม่ได้

ส่วนเรื่องพรรคเล็กสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ ให้ได้โควตารัฐมนตรีในนามพรรคเล็กนั้น นายปรีดา กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับนายกฯจะให้โควตาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

Advertisment

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์