“ชาญวิทย์” เตือนม็อบ “เยาวชนปลดแอก” อย่าค้างคืน หวั่นซ้ำรอย “6 ตุลา”

วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาประชาชนใช้ชื่อว่า “เยาวชนปลดแอก” โดยประกาศว่าจะชุมนุมยาว ถึงพรุ่งนี้เช้า “เฝ้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” จนถึง เวลา 08.00 น. ของวันที่ 19 ก.ค. จากนั้นจะเดินไปทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุดเวลา 21.00 น. มีผู้ปราศรัยบนเวทีขอเสียงสนับสนุนให้มีการขุมนุมค้างคืนยืดเยื้อ โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ขณะที่นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมค้างคืน โดยโพสต์ข้อความว่า “ด้วยความห่วงใยเยาวชน คนรุ่นใหม่ ผู้ศรัทธาประชาธิปไตย ดังนั้น
‘รักยาว ให้บั่น’ (จงอย่า) ‘รักสั้น ให้ (อยู่) ต่อ ๆ’ เกมต้องยาว และสันติประชาธรรม”

“เพื่อประวัติศาสตร์ จะได้ไม่ซ้ำรอย
อย่าง 6 ตุลา 2519 หรือพฤษภา 2553 ครับ…flash mob มาเร็ว จบเร็ว ไม่ค้างคืน”

ก่อนหน้านี้ นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการ ของกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” ได้นำผู้ร่วมกิจกรรมตะโกนคำว่า “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ข้อเรียกร้องของการออกมาชุมนุมในวันนี้ ส่วนข้อเรียกร้องอีก 2 ข้อคือ ต้องประกาศยุบสภา และ หยุดคุกคามประชาชน จากนั้นกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship และนำผู้ชุมนุมร้องเพลงแร็ป “ประเทศกูมี” นอกจากนี้ยังมีการแจกพิซซ่า 112 ชิ้นให้แก่ผู้ชุมนุมด้วย ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ผู้จัดกิจกรรมได้นำผู้ชุมนุมเปิดแสงไฟจากโทรศัพท์มือถือนาน 112 วินาที พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้ แกนนำการชุมนุมที่ขึ้นเวทีผลัดกันปราศรัยโจมตีรัฐบาล เช่น นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน จุฑาทิพย์ ศิริขันธุ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ประธานเยาวชนตะวันออกฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชูป้ายประท้วงหน้าโรงแรมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา