อ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตำรวจห้ามชุมนุมสกายวอล์ก นศ.ตะโกนหยุดคุกคาม

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 กรณีกลุ่มนักศึกษาและประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส โดยระบุว่า ผ่านทางโซเชียล โดยระบุว่า “เมื่อกฎหมายเป็นเครื่องมือของเผด็จการ คงถึงเวลาของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย”

ที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน มีประชาชนเดินทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีดำ ก่อนเริ่มกิจกรรมเวลา 16.00 น. ท่ามกลางการรักษาความปลดภัยของตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ และ หน่วยงานความมั่นคงนอกเครื่องแบบหลายนาย

ต่อมาเวลา 15.50 น. ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ชุมนุมยืนกีดขวางการสัญจร เนื่องจากไม่ได้แจ้งการชุมนุมไว้ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงขอความร่วมมือเปิดช่องให้ผู้สัญจรเดินได้สะดวก เพราะบ้านเมืองมีขื่อมีแป ต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้วย โดยประชาชนยังคงเดินทางมาร่วมอย่างต่อเนื่องจนเต็มพื้นที่สกายวอล์กในเวลา 16.00 น.

ต่อมา เวลา 16.10 น. น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่ง ประเทศไทย และโฆษกคณะประชาชนปลดแอก พร้อมแกนนำ ได้เดินทางมาถึงบริเวณสกายวอล์ก โดยนำภาพกระทิงแดงขนาดใหญ่มาด้วย

เวลา 16.15 ประชาชนตะโกน “ตำรวจ ออกไป” พร้อมกันหลายครั้ง พร้อมชู 3 นิ้ว และว่า ประชาชนเหลืออดแล้ว โดยมี ตำรวจ สน.ปทุมวันกว่า 10 นาย ฝ่ากลุ่มมวลชนเข้ามา เพื่อชี้แจงตามข้อกฎหมาย โดยประชาชนต่างตะโกนขับไล่ จนกว่าตำรวจจะหยุดคุกคามประชาชน

ข้อมูล ข่าวสด 

คลิป บัญชีทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ต่อมาปรากฏภาพ นายอานนท์ นำภา และ นายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ เดินทางออกจากศาล ท่ามกลางความดีใจของผู้ที่มาร่วมให้กำลังใจ โดยบัญชีทวิตเตอร์ของ นางสาวณัฏฐา มหัทธา หรือ โบว์ นักเคลื่อนไหว ระบุว่า ศาลปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์ กับ ไมค์ แล้ว