ตำรวจจับ “ฮอคกี้” นักร้องแร็ป “ประเทศกูมี” หลังรวบนักกิจกรรมอีก 4 คน

ฮอคกี้ หรือ Hockcacker ภาพ: iLaw

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมตัว “ฮอคกี้” หรือ Hockhacker นักร้องแร็ป “ประเทศกูมี” หลังจับกุมนักกิจกรรมอีก 4 คน ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ส.ค.)เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงหมายจับและควบคุมตัว นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอคกี้ เมื่อเวลา 08.20 น. ที่ผ่านมา ตามข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยนำตัวไปที่ สภ.สมุทรปราการ เพื่อทำบันทึกประจำวัน จากนั้นจะนำตัวส่อต่อไปที่ สน.สำราญราษฏร์

นายเดชาธร เป็นที่รู้จักจากเพลง ประเทศกูมี ซึ่งเป็นผลงานของกลุ่มศิลปินแร็ปชื่อ Rap Against Dictatorship ซึ่งมักนำเสนอเพลงที่มีเนื้อหาต่อต้านเผด็จการและวิพากษ์วิจารณ์ความไม่ยุติธรรมในสังคมไทย ซึ่งศิลปินกลุ่มดังกล่าวได้ขึ้นแสดงที่การชุมนุมใหญ่ของนักศึกษา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมาด้วย

นอกจากนี้ นายทศพร สินสมบุญ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ต้องหาจากการชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา กล่าวกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเดินทางเข้าจับกุมตน ณ ที่พัก ซึ่งจะนับเป็นการจับกุมรายที่ 6 นับตั้งแต่เมื่อวานนี้

รวบนักกิจกรรมแล้ว 5 คน

ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวนักกิจกรรมหลายคน เริ่มจาก นายอานนท์ นำภา ที่หน้าศาลอาญารัชดาฯ โดยแจ้งหลายข้อหา รวมถึงข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา ม.116 จากกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์” เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563  ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ในเวลาต่อมา บริเวณหน้าวัดบวรนิเวศ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับนายบารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการ สมัชชาคนจน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุม #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. และนำตัวไปยังสน.สำราญราษฎร์ ด้วย

หลังจากนั้นในช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงหมายจับเข้าควบคุมตัวนักกิจกรรมอีก 2 คน ได้แก่ กรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ) และ สุวรรณา ตาลเหล็ก (ลูกตาล) ซึ่งมาร่วมชุมนุมหน้า สน.สำราญราษฎร์ เพื่อคัดค้านการจับกุมของนายบารมี โดยแจ้งข้อหาเดียวกันจากกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.

ประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปให้กำลังใจผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวบริเวณหน้า สถานีตำรวจทั้งสองแห่ง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรม โดยให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี และยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมนำตัว นายอานนท์ ไปทำเรื่องฝากขังต่อที่ศาลอาญา โดยมีเจ้าหน้าที่หลายสิบนายระดมกำลังตั้งรั้วกั้นบริเวณบันไดศาล